Home
|
ไลฟ์สไตล์

23 กันยายน วันภาษามือโลก International Day of Sign Languages

Featured Image

          ภาษามือ เป็นอีกหนึ่งภาษาที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่ความจริงแล้ว ภาษามือเป็นภาษาที่มีผู้ใช้เยอะมากทั่วโลก ดังนั้น ทาง UN จึงประกาศให้ วันที่ 23 กันยายน ของทุกปีเป็น “วันภาษามือโลก” (International Day of Sign Languages) โดยมีความสำคัญเนื่องจากเป็นวันที่มีการก่อตั้งสมาพันธ์คนหูหนวกโลก (World Federation of the Deaf) ในปี ค.ศ. 1951 

          วันดังกล่าวมีจุดประสงค์ให้คนทั่วไปเกิดการตระหนักรู้ถึงสิทธิ ความเท่าเทียม ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับการเคารพและปฏิบัติอย่างเสมอภาค อีกทั้งยังสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ผ่านการใช้ภาษามือเป็นสื่อกลางผ่านการสื่อสารของกลุ่มคนพิการทางการได้ยิน

          แม้ภาษามือจะไม่ต้องพูด แต่ทุกคนรู้หรือเปล่าว่าภาษามือไม่ได้ใช้เหมือนกันทั่วโลกนะ! สหพันธ์คนหูหนวกโลก (World Federation of the Deaf: WFD) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้พิการทางการได้ยินมากกว่า 70 ล้านคนทั่วโลก และกว่า 80% อาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งมีการใช้ภาษามือที่แตกต่างกันไปกว่า 300 ภาษา ที่ใช้อยู่ตอนนี้ ซึ่งถือว่ามีความหลากหลายอย่างมาก และเราก็ไม่ควรมองข้ามภาษามือเหล่านี้

ภาษามือ คือ

          ภาษามือ หรือภาษาใบ้ (Sign Lauguage) คือการสื่อสารโดยการใช้มือ เป็นอีกหนึ่งภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเช่นเดัยวกับภาษาอื่นๆ แต่ก็จะมีสไตล์การใช้แตกต่างกันออกไปตามภูมิภาค ที่นิยมใช้กันอย่างมากที่สุดคือภาษามืออเมริกัน (ASL) อังกฤษ และออสเตรเลีย 

          ในประเทศไทยเองก็มีรูปแบบการใช้ภาษามือในแบบฉบับของตนเอง ซึ่งตัวอักษรไทยก็จะมีรูปแบบของตนเอง ส่วนคำต่าง ๆ ก็จะใช้แบบอเมริกา และอังกฤษประกอบกัน รวมถึงสัญลักษณ์เฉพาะของไทย

          โดยหลักง่าย ๆ ที่สังเกตก็คือ รูปแบบของมือ ตำแหน่งของมือ และการเคลื่อนไหวของมือ หากเป็นคำศัพท์เฉพาะ หรือชื่อ บ่อยครั้งจะใช้การสะกดคำเป็นการสื่อสารภาษามือ

สื่อหัวใจ ไม่ต้องใช้คำพูด ด้วย 9 ท่า “ภาษามือ” บอกรัก!

ภาษามือ

ภาษามือความหมายว่าขอบคุณ

          สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการยกมือแบขึ้นมาขนานกันในแนวตั้ง แล้วดึงมือทั้งสองข้างออกจากกัน

ภาษามือความหมายว่ารัก

          การสื่อความหมายว่ารัก สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการกุมมือทั้งสองข้างไว้ระหว่างอก สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ พร้อมทำสีหน้ายิ้มแย้ม เป็นความหมายว่ารัก ซาบซึ้งบุญคุณ

ภาษามือความหมายว่าเป็นห่วง

          สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการคล้องนิ้วชี้กับนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้าง ให้ปลายนิ้วสัมผัสกัน โดยหันฝ่ามือซ้ายไปที่อีกฝ่าย ขณะที่นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยเหยียดตรง

ภาษามือความหมายว่าโชคดี

          สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการใช้ปลายนิ้วชี้และนิ้วโป้งสัมผัสกันเป็นรูปวงกลม นิ้วที่เหลือกางออกจากกัน จากนั้นกำมือและชูนิ้วโป้ง

ภาษามือความหมายว่าคิดถึง

          สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการกำมือก่อนใช้ปลายนิ้วชี้สัมผัสที่ขมับ จากนั้นจึงชี้นิ้วดังกล่าวไปยังคู่สนทนา

ภาษามือความหมายว่าน่ารัก

          สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการขยุ้มมือข้าง ๆ บริเวณโหนกแก้มโดยให้ปลายนิ้วทั้ง 5 เข้ามาชิดกัน จากนั้นลากลงมาบริเวณข้างแก้ม

ภาษามือความหมายว่าชอบ

          สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการกำนิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย โดยให้นิ้วชี้และนิ้วโป้งเหยียดตรง หันมือเข้าหาลำตัว ระดับหน้าอกบริเวณหัวใจ โดยให้นิ้วทั้งสองทำมุมคล้ายตัววี จากนั้นลากมือลงพร้อม ๆ กับขยับปลายนิ้วชี้และนิ้วโป้งให้สัมผัสกัน

ภาษามือความหมายว่าเข้าใจ

          สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการกำนิ้วมือไว้ตรงบริเวณขมับ จากนั้นพยักหน้า แล้วตวัดปลายนิ้วชี้ออกไปที่ด้านข้างลำตัว

ภาษามือความหมายว่าเก่ง

          สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการคว่ำมือซ้ายในระดับเดียวกับท้อง ใช้ฝ่ามือขวาตบลงเบา ๆ บนมือซ้ายประมาณ 2 รอบ จากนั้นยกมือขวาขึ้น แล้วชูนิ้วโป้งให้กับอีกฝ่าย

          เห็นได้เลยว่าภาษามือก็เป็นอีกหนึ่งภาษาที่มีความสำคัญมากไม่เพียงแต่สำหรับคนหูหนวก แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมต่อที่สร้างความเข้าใจ ความเท่าเทียม และความเคารพต่อความหลากหลายทางภาษาอีกด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube