Home
|
ข่าว

ร้อง มูลนิธิรณรงค์ฯ สอบติดราชทัณฑ์แต่ถูกยกเลิก

Featured Image

 

 

ผู้เสียหาย ร้อง มูลนิธิรณรงค์ฯ สอบติดราชทัณฑ์แต่ถูกยกเลิกอ้างวุฒิไม่ตรง

 

 

วันนี้ (22 ก.ย. 67) นายสุรินทร์ ลิสอน ผู้เสียหาย ได้เข้าร้องเรียนกับมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กรณีที่สอบผ่านการคัดเลือกเป็นข้าราชการกรมราชทัณฑ์ทั้งหมดแล้ว แต่ภายหลังกลับมีเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าคุณสมบัติวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามหลักเกณฑ์

 

นายสุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้ไปสมัครสอบหลังจากที่กรมราชทัณฑ์ได้ประกาศสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานได้ทัณฑ์ปฎิบัติงาน(งานควบคุมผู้ต้องขังชายและอื่นๆ) จำนวน 221 อัตรา แต่ภายหลังประกาศรับเพิ่มเป็น 700 อัตรา ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครสอบทั้งหมด 4,609 คน

 

จากนั้นไดัมีการสอบข้อเขียนภาค ก. (การสอบเพื่อวัดความสามารถทั่วไป) และภาค ข. (การสอบภาคความสามารถเฉพาะตำแหน่ง) ในวันที่ 27 มกรา 2567 และสอบ ภาค ค. วันที่ 10-11 มีนาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประกาศผลสอบ 4 เมษายน 2567 ซึ่งก็สอบผ่านได้ลำดับที่ 153 จะได้บรรจุทึ่เรือนจำกลางนครปฐม ซึ่งเป็นลำดับที่หนึ่งตามที่ยื่นสมัครสอบไป

 

ต่อมาวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ได้มีการเรียกรายงานตัว ที่กรมราชทัณฑ์จังหวัดนนทบุรี และนัดให้ไปรับหนังสือรายงานตัวที่กรมราชทัณฑ์ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567

 

แต่ปรากฏว่าวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 มีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายสรรหาและบรรจุ ชื่อนายฉัตรมงคล พะยอมสวาท โทรศัพท์มาแจ้งว่าวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร คือต้องจบการศึกษาระดับอนุปริญญาตรี หลักสูตร 2 ปี

 

นายสุรินทร์ ยืนยันว่า วุฒิการศึกษาของตนตรงตามหลักเกณฑ์ในการสอบ คือ ประกาศนียบัตรวิชาการการศึกษาชั้นสูง หรือ ป.กศ.สูง ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอนุปริญญา จากนั้นก็ได้นำหนังสือรับรองจาก มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ไปยื่นยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับอะไรกลับมา

 

กรณีที่เกิดขึ้นทำให้ได้รับผลกระทบเนื่องจาก หลังจากทราบว่าสอบผ่านทุกอย่างแล้ว ก็ได้ไปทำเรื่องลาออกกับทางกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 พอสอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าจะเยียวยาตนอย่างไรได้บ้าง ก็ได้รับคำตอบว่าจะประสานให้ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐม หากมีตำแหน่งว่างจะแจ้งให้ไปสอบคัดเลือก พนักงานราชการหรือจ้างเหมา เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ต้องกลายเป็นคนตกงาน สูญเสียโอกาส ซึ่งขณะนี้ตนเองก็ได้มาเป็นพนักงานของ อบต. แห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ได้รับเงินเดือน 9,500 บาทแทน จึงมาร้องกับมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อหาหนทางช่วยเหลือ

 

ด้านนายรภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และนายชาญชัย ฉายบุ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และจะให้ความช่วยเหลือเรื่องการฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้แก่นายสุรินทร์ โดยเห็นว่าทางกรมราชทัณฑ์ควรตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้ละเอียดก่อนจะให้มีการสอบ ซึ่งในกรณีนี้วุฒิการศึกษาเข้าหลักเกณฑ์ แต่กลับไม่ได้รับการบรรจุ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube