Home
|
ข่าว

“ประธานวันนอร์” ชี้ แก้ไขรธน.ต้องมีความสมดุล

Featured Image

 

 

 

 

“ประธานวันนอร์” ชี้ แก้ไขรัฐธรรมนูญต้องมีความสมดุล ประโยชน์ของประชาชน การบังคับใช้กฎหมาย

 

 

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีการยื่นร้องว่าเลือกตั้ง สส. เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม และขอให้เป็นโมฆะ จะส่งผลให้การเมืองมีความชะงักหรือไม่ว่าเป็นไปตามกฎหมายการเลือกตั้ง เมื่อ กกต. ประกาศผลพ้น 1 เดือนไปแล้ว และตรวจสอบคำร้องเกิน 1 ปีไปแล้ว ซึ่งการร้องให้ตรวจสอบเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นการร้องให้ตรวจสอบการเลือกตั้งทั่วไปหรือการร้องให้ตรวจสอบเลือกตั้งซ่อม

 

ส่วนคำร้องที่ยื่นให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับจริยธรรม สส. และรัฐมนตรีนั้น เรื่องนี้มีพรรคบางพรรคได้เสนอมายังสภาฯ แล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดและบรรจุระเบียบวาระการประชุม ถ้าเป็นการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญก็เป็นการประชุมร่วม 2 สภา แต่ก็ต้องมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาจัดสรรเวลาต่อไป

 

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับจริยธรรม สส. และรัฐมนตรีนั้น ถูกข้อครหาว่าเป็นการแก้ไขเพื่อพรรคพวกของตนเองและอาจเป็นกฎหมาย ฉบับสุดซอยของพรรคเพื่อไทย ท้ายที่สุดจะเป็นชนวนความขัดแย้งหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ในฐานะประธานสภาฯ

 

เมื่อมีการเสนอกฎหมายเข้าสภา ประธานไม่ควรเสนอความเห็น ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต้องเป็นเรื่องของรัฐสภา แต่ทุกอย่างต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน สมดุลประโยชน์ของประชาชนและสมดุลในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube