Home
|
ภูมิภาค

ฝนหนักพายุซูลิก น้ำเอ่อท่วม-เชียงใหม่เปิดประตูระบายน้ำ

Featured Image
ฝนตกหนักจากพายุซูลิก น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน ผอ.ชลประทานเชียงใหม่ สั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน สั่งเปิดประตูระบายน้ำตั้งแต่ตัวเมืองถึงปลายน้ำในแม่น้ำปิง เร่งระบายน้ำ

 

 

 

 

 

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ฝนตกหนักถึงหนักมาก ต.บ้านกาด อ.แม่วาง วัดได้ 156.8 มม. และที่ ต.แม่วิน อ.แม่วาง วัดได้ 88 มม. พื้นที่ ต.บ้านหลวงอ.จอมทอง วัดได้ 75.8 มม. ส่งผลให้เวลา 06.00 น. ในเช้านี้ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในลำน้ำแม่วาง และน้ำแม่กลาง ที่สะพานท่าโป่ง (แม่กลางบ้านลุ่ม) ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร

 

 

 

ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ในขณะที่น้ำแม่แจ่ม? ฝายหลวงแม่แจ่ม ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม ระดับน้ำ 2.32 เมตร สถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง จึงได้สั่งการให้ นายณรงค์ วงค์จันทร์ทิพย์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 7 โครงการชลประทานเชียงใหม่ เข้าพื้นที่ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ กำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

 

 

 

นอกจากนี้ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำท่าวังตาล อำเภอเมืองเชียงใหม่ จำนวน 4 ช่องบาน ระบายน้ำออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ เปิดประตูระบายน้ำดอยน้อย 7 ช่องบาน ประตูระบายน้ำแม่สอย 5 ช่องบาน เพื่อเร่ง ระบายน้ำลงสู่ทะเลสาปดอยเต่า ไปยังเขื่อนภูมิพล เพื่อพร่องน้ำและรองรับมวลน้ำที่จะมาจากต้นน้ำและแม่น้ำสาขาต่างๆ ที่มาลงในแม่น้ำปิง

 

 

 

พร้อมให้สำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่อำเภอแม่วางอย่างใกล้ชิด ต่อมาในช่วงสายระดับน้ำแม่กลาง ที่เอ่อล้นบ้านเรือนประชาชนเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของแม่น้ำปิง ยังต่ำกว่าตลิ่ง ลำน้ำสาขาฝั่งตะวันตกของเมืองเชียงใหม่ ลำน้ำแม่ข่าหลวง แม่ข่าน้อย ห้วยแม่ท่าช้าง ยังไม่มีการเอ่อล้นแต่อย่างใดทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเชียงใหม่ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำสาขา อย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และให้รายงานสถานการณ์ให้ทราบเพื่อจะได้บริหารจัดการน้ำ อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งแนวทางในการนำเครื่องจักร เครื่องมือ กำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube