Home
|
อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ ชวนโหลดแอปใหม่ Cyber Check คัดกรองเบอร์มิจฉาชีพ

Featured Image

 

 

 

ชวนลองแอปใหม่ Cyber Check โดยตำรวจไซเบอร์ รับสายก็ปลอดภัย ก่อนโอนเงินก็เช็กได้เพียงกดโทรออก

 

 

 

ตำรวจไซเบอร์ประชาสัมพันธ์แอปพลิเคชันใหม่ “Cyber Check” แอปพลิเคชันที่จะช่วยคุณคัดกรองมิจฉาชีพจากเบอร์โทรปริศนาที่โทรเข้ามา รวมทั้งใช้ตรวจสอบเลขบัญชีธนาคารก่อนจะโอนเงิน เพียงแค่นำเลขบัญชีไปกดโทรออก โดยใช้ฐานข้อมูลโดยตรงจากระบบรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

การทำงานของแอปพลิเคชัน Cyber Check

1. เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชันครั้งแรกแล้ว สามารถปิดแอปได้ โดยแอปจะทำงานเมื่อมีสายโทรเข้า หรือ โทรออก และจะช่วยตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์หรือหมายเลขบัญชีธนาคารที่มีการแจ้งความดำเนินคดี(สีแดง) ร้องเรียน
(สีเหลือง) และผู้ที่ลงทะเบียนยืนยันตัวตนกับ บช.สอท หรือ หน่วยงานรัฐอื่น (สีเขียว)
2. ในระบบ Android ยังสามารถนำหมายเลขบัญชีธนาคารมากดโทรออก เพื่อตรวจสอบข้อมูลในลักษณะเดียวกันกับหมายเลขโทรศัพท์ได้ โดยไม่เสียค่าบริการ
3. สามารถตั้งค่ากดเลือกบล๊อคเบอร์สีเหลือง และ สีแดง ได้อัตโนมัติ
4. ระบบคัดกรอง SMS และ ลิงก์ที่มีความเสี่ยง
5. แอปพลิเคชันยังรวมลิงก์สำหรับดำเนินการเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบรับแจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.go.th, เช็กก่อน.com, chaladohn.com, ไซเบอร์วัคซีน
6. ฟังก์ชันสายด่วน 1441
7. ฟังก์ชัน การค้นหาในแอปดังกล่าว เพื่อตรวจสอบหมายเลขบัญชี และ หมายเลขโทรศัพท์ในลักษณะเดียวกับ ข้อ 1 และ ข้อ 2

 

ข้อดีของแอปพลิเคชันดังกล่าวนั้น คือ ระบบไม่มีการดึงข้อมูลของผู้ใช้งานเหมือนแอปพลิเคชันอื่นๆ แต่ใช้ฐานข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีการร้องเรียนและดำเนินคดีจริง โดยในอนาคตจะเป็นการสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อสินค้า เพราะทางแอปพลิเคชันมีแผนในการลงทะเบียนรวบรวมข้อมูลผู้ทำการค้าออนไลน์จริง เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนทางเศรษฐกิจอีกด้วย

 

ในกรณีหน่วยงานราชการ หรือ หน่วยงานเอกชน ที่โดนมิจฉาชีพนำข้อมูลไปแอบอ้าง สามารถติดต่อเพื่อขอลงข้อมูลให้ประชาชนทราบว่า ผู้ที่แอบอ้างไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือเอกชนที่มีหน้าที่ติดต่อประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งหน่วยงานต่างๆ สามารถติดต่อขอลงทะเบียนข้อมูลได้ที่ บช.สอท. ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน Google Playและ App Store

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube