Home
|
อาชญากรรม

ราชทัณฑ์ แจง ปมหนุ่มสอบติดแต่ถูกยกเลิก วุฒิไม่ตรง

Featured Image

 

 

ราชทัณฑ์ แจง หลังหนุ่มร้อง มูลนิธิรณรงค์ ปมสอบติดกรมราชทัณฑ์ แต่วุฒิไม่ตรง

 

 

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีนายสุรินทร์ ได้เข้าร้องเรียนกับมูลนิธิรณรงค์ฯ กรณีที่สอบผ่านการคัดเลือกเป็นข้าราชการกรมราชทัณฑ์ทั้งหมดแล้ว แต่ภายหลังกลับมีเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าคุณสมบัติวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ ว่า กรมราชทัณฑ์ ได้กำหนดวุฒิการศึกษาของผู้สมัครสอบแข่งขันฯ ต้องเป็นผู้ได้รับ “ประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.) หรืออนุปริญญาหลักสูตร 2 ปี หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) หรือ อนุปริญญาหลักสูตร 3 ปี ในทุกสาขาวิชา เท่านั้น” โดยมิได้เปิดรับสมัครคุณวุฒิอย่างอื่น ที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน พร้อมกันนี้ ยังได้ระบุเงื่อนไขการสมัครสอบแข่งขันฯ ว่า ผู้สมัครสอบจะต้อง รับผิดชอบในการตรวจสอบและรับรองตนเองว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติตามประกาศรับสมัครฯ และจะต้อง กรอกรายละเอียดต่าง ๆ ในใบสมัครให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริง

 

หากปรากฏภายหลังว่า ผู้สมัครสอบรายใดมีคุณสมบัติไม่ตรงตามประกาศรับสมัครสอบก็จะไม่มีสิทธิได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้เข้ารับราชการในตำแหน่งที่สอบแข่งขันดังกล่าว

 

กรณีของนายสุรินทร์ฯ กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบพบว่า นายสุรินทร์ฯ ใช้คุณวุฒิ “ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง (ป.กศ.สูง)” ซึ่งไม่เป็น ไปตามประกาศรับสมัครฯ เจ้าหน้าที่จึงได้โทรศัพท์ประสานในวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เพื่อขอเอกสารคุณวุฒิเพิ่มเติม และกรมฯ ได้มีหนังสือลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 แจ้งให้นายสุรินทร์ฯ ทราบถึงสาเหตุที่ไม่สามารถบรรจุได้ เนื่องจาก ขาดคุณสมบัติ โดยมิได้เพิกเฉยหรือเงียบหาย

 

ต่อมานายสุรินทร์ฯได้ดำเนินการจัดส่งหนังสือจากสถาบันการศึกษา ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ที่ระบุว่าเป็นผู้สำเร็จการศึกษา ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง สาขาวิชาพลศึกษา หลักสูตร 2 ปี เป็นระดับอนุปริญญา ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบ วุฒิการศึกษาจากเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ. แล้วพบว่า ขัดกับการรับรองคุณวุฒิของ สำนักงาน ก.พ.ที่มิได้ระบุว่าประกาศนียบัตรดังกล่าว คือ อนุปริญญา ที่สำคัญกรมราชทัณฑ์ มิได้เปิดรับสมัครคุณวุฒิอย่าง อื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน จึงถือได้ว่า เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ การใดที่ได้ดำเนินการไปแล้ว สำหรับผู้ขาดคุณสมสมบัติให้ถือเป็นโมฆะ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube