Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯไม่ตอบโพลไม่เชื่อมั่นแก้น้ำท่วม-ดับฝันค่าแรง 400

นายกฯแพทองธาร ไม่ตอบผลโพลประชาชนไม่เชื่อมั่นรัฐบาลแก้น้ำท่วม ด้านปลัดแรงงาน ยอมรับ ขึ้นค่าแรงงาน 400 บาท ไม่ทัน 1ต.ค. ต้องสะดุดเพราะแบงค์ชาติ ไม่ขอรับผิดชอบการกระทำของ “เมธี สุภาพงษ์”

 

 

 

 

เข้าสัปดาห์ที่สองของการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ของ น.ส.แพทองธาร ชิณวัตร ที่มีปัญหาต่างๆ เข้ามารอการแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วม ที่ขยายวงกว้างไปทั้ง 4 ภูมิภาค เหนือ อีสาน กลาง ใต้โดยอยู่ระหว่างการทยอยจ่ายเงินเยียวยาประชาชนในก้อนแรก เพื่อให้ได้ใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายก่อน พร้อมมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ทุกวัน ซึ่งจะมีการหารือถึงการปรับหลักเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาใหม่ด้วย

 

 

และล่าสุด มีผลสำรวจความเห็นประชาชน ที่ส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับน้ำท่วม และไม่เชื่อมั่นรัฐบาลในการแก้ปัญหา ทำให้สื่อมวลชนพยายามสอบถามนายกรัฐมนตรี ภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการหรือเทียบเท่าซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ฟังคำถาม แต่ไม่ตอบในเรื่องนี้

 

 

ในขณะที่ประเด็นการเดินหน้าประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาท 1 ต.ค.นี้ ที่การประชุมคณะกรรมไตรภาคีค่าแรง ล่มไปถึง 2 ครั้ง และนัดประชุมใหม่อีกในวันที่ 24 ก.ย.นี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงานยอมรับว่า การประชุมในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ต้องยกเลิกไปก่อน ซึ่งยังมีปัญหา เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แจ้งว่านายเมธี สุภาพงษ์ ไม่ได้เป็นตัวแทนของธนาคารแห่งประเทศไทย และไม่รับผิดชอบการกระทำของนายเมธี ดังนั้น ต้องรอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นหลักฐาน และส่งผู้แทนคนใหม่เข้ามา โดยต้องผ่านมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

 

 

ส่วนอายุราชการของ นายไพโรจน์ ที่เหลือเหลือเพียง 6 วัน ก็ยอมรับว่า การขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจจะไม่ทัน 1 ต.ค. นี้ แต่หากนายเมธี ลาออก และหาคนใหม่มาแทนได้ ภายในสัปดาห์นี้ และมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาก็อาจจะช้าไปประมาณ1-2 สัปดาห์ ก็จะเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงแรงคนใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการไตรภาคี ที่จะดำเนินการต่อ

 

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว พร้อมชี้แจงว่า การพิจารณาขึ้นค่าแรงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน นายจ้างและลูดจ้าง ต่างก็มีมุมมองและเหตุผล ส่วนรัฐบาล ต้องมีหน้าที่นำมิติความเห็นของแต่ละฝ่าย มาพิจารณาเพื่อให้ได้มติว่าจะขึ้นค่าแรงได้เท่าไหร่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube