Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ยืนยันอาหารเพียงพอสำหรับผู้ประสบภัย

Featured Image

 

 

 

“อนุทิน” ยืนยันอาหารเพียงพอสำหรับผู้ประสบภัย หลังเอกชนออกมาขอความช่วยเหลือ ชี้ เรากำลังสู้กับภัยธรรมชาติ ยัน ใช้ทุกระบบเข้าสู้ มองแทบไร้คนเสียชีวิต

 

 

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีจังหวัดเชียงราย โดยภาคเอกชนที่เข้าช่วยเหลือออกมาระบุว่าอาหารไม่เพียงพอ ว่า เท่าที่ตนดูพื้นที่มามั่นใจว่าทางรัฐบาลได้จัดเตรียมข้าว ปลา อาหาร ของใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งตนมั่นใจว่าเพียงพอ เพราะเราอัดฉีดทั้งงบประมาณเพิ่มเติมให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย จังหวัดละ 100 ล้านบาท และหากไม่พอก็สามารถที่จะขยายวงเงินงบประมาณได้

 

ทั้งนี้ทุกคนพยายามช่วยเหลือกัน ไม่ใช่เวลาที่จะมาตำหนิติเตียน ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองจะดีที่สุด และคนที่ได้ประโยชน์ก็คือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้ ตนยืนยันว่าในส่วนของรัฐบาลเราจัดของประทังชีพอย่างเพียงพอ

 

ส่วนระบบการเตือนภัยเรามีระบบการเตือนภัยที่เราใช้มาโดยตลอด และเราได้ร่วมมือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่เราจะพัฒนาระบบที่มีความแม่นยำมากขึ้น โดยจับจากดาวเทียม ซึ่งที่ผ่านมาเรามีความพยายามในการใช้การเตือนภัยทุกรูปแบบทั้งระบบไฮเทค ระบบเคาะประตูบ้าน หรือระบบอุ้มออกมาเลย

 

สำหรับการแจ้งเตือนไม่มีปัญหาใช่หรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ตอนนี้เราสู้กับภัยธรรมชาติทุกครั้งที่ลงพื้นที่ตนได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดทุกพื้นที่ว่าขณะนี้ขออย่าให้มีปริมาณฝนหรือปริมาณน้ำป่าหลากมาซ้ำเติมซึ่งตรงนี้อยู่นอกเหนือการควบคุม แต่สิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมที่สุดคือการบรรเทา การเยียวยา และป้องกันชีวิตของพี่น้องประชาชน จะเห็นว่าช่วงหลังมา เราใช้ระบบทั้งเตือนภัยอยู่ประจำหน้างาน ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตแทบจะไม่มี

 

ส่วนมีเกณฑ์การเยียวยาใหม่ที่จะช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราได้มีการทำเรื่องขอการอนุมัติในหลักการสำหรับการเยียวยาอยู่แล้ว มีมติคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่ส่วนไหนที่ต้องพึ่งพามติของคณะรัฐมนตรีเราพร้อมที่จะนำเสนอ เพราะขณะนี้ต้องใช้งบกลาง แต่ส่วนที่เราสามารถทำได้เองโดยไม่ติดกฎระเบียบอะไรเพื่อการช่วยเหลือประชาชน เช่น การประปาส่วนภูมิภาคสามารถทำได้โดยการลดค่าน้ำเลย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube