Home
|
ข่าว

นายกฯ ขอสื่ออย่ายุแยงจี้จุดยืนแก้รธน.-เร่งแก้น้ำท่วม

Featured Image

 

 

 

นายกฯ ขอสื่ออย่าถามยุแยง หลังถูกจี้ถามจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญ โยน เป็นเรื่องสภาฯ ไม่ตอบ ชะลอหรือเดินหน้า ขอ แก้ปัญหาน้ำท่วมก่อน ขณะที่อนุทิน แก้ต่างหลังถูกบี้กลับลำไม่เอาด้วย

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีคณะรัฐมนตรีบางส่วน ร่วมการแถลงข่าวอาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วมก่อน เท่าที่คุยกันข้างนอกรัฐมนตรีทุกคน อย่างเมื่อช่วงเช้าได้รับรายงานมาว่าลำปางน้ำท่วมหนักขึ้นและรัฐมนตรีทุกคน มีการพูดถึงแต่เรื่องเยียวยาในพื้นที่ประสงค์อุทกภัยจึงขอโฟกัสเรื่องนี้เป็นสำคัญ และเมื่อเช้าได้รับรายงานจากนายอนุทิน ได้รายงานว่า ได้มอบหมายให้นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนต่อไป ปฏิบัติหน้าที่แทนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ได้ทำงานบูรณาการร่วมกันอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่วนต้องพรรคมองว่าต้องการแก้ไขหรือชะลอไว้ก่อนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องที่อยู่ในสภา รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน

 

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค เช่นภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ กลับลำมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ทำให้นายอนุทิน รีบตอบส่วนผู้สื่อข่าวทันทีว่า “ไม่ได้กลับลำ ไม่ได้กลับลำครับ เราต้องทำงานให้กับพี่น้องประชาชนก่อน” ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมต่อว่า ต้องพูดคุยกัน ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ แนวเรื่องของการกลับลำ เพราะเมื่อกี้นี้ก่อนที่จะมีการประชุมครม. เรามีการพูดคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุมครม. และถามความคิดเห็นกันว่าอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ จะมีการตัดบางคำพูด ทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์ อยู่แล้ว เมื่อกี้ก็ได้คุยกับ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคหลายๆคน มีความคิดเหมือนกันว่าตอนนี้คือเรื่องของประชาชน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องน้ำท่วมหรือการกระตุ้นเศรษฐกิจ อยากจะบอกว่า

 

“ถ้ารัฐบาลมั่นคง การเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันในเรื่องนี้ด้วย”

 

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าหลายคนมองว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นการแก้แบบสุดซอย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน จำไว้ว่าเราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป และขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง

 

ส่วนหมายความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ณ ขณะนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุด ดูสถานการณ์น้ำท่วม เอาจริงถ้าหันมามองหน้ารัฐมนตรีทุกคนมีความกังวลใจเรื่องนี้ แต่ทุกคนจะแก้ปัญหา ให้ประชาชนเดินเร็วที่สุด อย่างเมื่อสักครู่ก็เพิ่งพูดเรื่องเยียวยากันไป ว่าเราจะสามารถปลดกรอบตรงนี้ได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับเงินเยียวยาโดยเร็ว นี่คือสิ่งที่เราโฟกัส

 

โดยภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แค่นี้ก่อนค่ะ และเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที ก่อนที่จะกลับขึ้นไปยังด้านบนเพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube