Home
|
ข่าว

“จิรายุ” แจงยังไม่ตั้งขรก.การเมือง นายกฯเข้มคุณสมบัติ

Featured Image

 

 

 

 

“จิรายุ”แจงยังไม่ตั้งข้าราชการการเมือง นายกฯกำชับเข้มคุณสมบัติ เผยงบช่วยน้ำท่วม ขอเพิ่มเติมได้ตามความจำเป็น – เตรียมใช้แอปฯกลางของรัฐ ในการรายงานตัวกู้ภัย เข้าช่วยเหลือภัยพิบัติ

 

 

 

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยได้ชี้แจงถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลัง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาไม่สามารถนำรายชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ สืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวข้องกับมาตรฐานจริยธรรม

 

รวมทั้งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง 2535 มีการระบุคุณสมบัติของข้าราชการการเมืองที่ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น จากทั้งหมด 14 หน่วยงาน ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าการแต่งตั้งในปัจจุบันต้องใช้เวลามากขึ้น พร้อมขอให้รัฐมนตรีที่เป็นเจ้ากระทรวงการตรวจสอบก่อนที่จะส่งรายชื่อเข้าสำนักนายกรัฐมนตรี

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือน้ำท่วม โดยนายจิรายุ กล่าวว่า การ อนุมัติงบประมาณจำนวน 3,045 ล้านบาท เป็นไปตามกรอบที่กฎหมายบัญญัติไว้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมว่าหากกระทรวงใดจำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมขอนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติเพิ่มเติมได้

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการเรื่องการลดค่าน้ำค่าไฟที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยขอให้ทุกกระทรวงส่งเรื่องเข้าไปที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยวาตภัยและดินโคลนถล่ม ( ศปช. ) ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เรื่องซ้ำซ้อน และสามารถแก้ไขปัญหาประชาชนได้ทั้งหมด

 

นายจิรายุ ยังเปิดเผยว่านายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการใช้แอพพลิเคชั่นของรัฐ ในการรายงานตัวของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะสถานการณ์ฉุกเฉิน ขอการช่วยเหลือต่างๆ และการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาต่างๆ ประสานงานเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน หลังเกิดปัญหาหน่วยงานลงปฎิบัติหน้าที่ซ้ำซ้อนกัน เพื่อให้เป็นแอพพลิเคชั่นศูนย์รวมบริหารจัดการให้กับมูลนิธิต่างๆ และพี่น้องประชาชน ได้ใช้งานและไปให้ถูก

 

นอกจากนี้ ยังเร่งรัดให้ดำเนินการเกี่ยวกับ การส่งสัญญาณเตือนภัยให้กับประชาชนผ่านทางสื่อและระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ วิทยุ โทรทัศน์หรือแม้แต่หอกระจายข่าวของชุมชน เพราะในปัจจุบันตามต่างจังหวัดผู้ใหญ่บ้านยังใช้ไมค์ประกาศผ่านหอกระจายข่าวให้กับประชาชนได้รับทราบ จึงต้องมีการจัดระเบียบสัญญาณเสียง เช่น การส่งสัญญาณเสียงสั้นและเสียงยาว เพื่อให้มีความแตกต่างกัน ซึ่งต้องทำระบบนี้ให้มีความชัดเจนมากขึ้น

 

ส่วนเรื่องค่าแรง 400 บาท นายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับขอให้เร่งดำเนินการให้เรียบร้อยภายในปีนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube