Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่เตือนพื้นที่ริมน้ำปิงลุ่มต่ำขนของขึ้นที่สูง

Featured Image
ระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสีเหลือง เตือนประชาชนอาศัยริมน้ำเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

 

 

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ มวลน้ำไหลลงสู่แม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ จนระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องล่าสุดระดับน้ำปิง ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่เพิ่มระดับขึ้นมาอยู่ในระดับสีเหลือง ต้องเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนภัยพื้นที่ริมแม่น้ำปิง

 

 

โดยเมื่อเวลา 12.00 น. ระดับน้ำปิง อยู่ที่ 3.45 เมตร จากจุดวิกฤติที่น้ำปิงล้นตลิ่งอยู่ที่ 3.70 เมตร โดยเพิ่มขึ้น ชั่วโมงละ 5 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้ออกประกาศ เฝ้าระวังระดับน้ำปิง ฉบับที่ 1 (สถานี P.1 สะพานนวรัฐ ) คาด มีแนวโน้มเกินระดับวิกฤติ 3.70 เมตร ขึ้นไปอยู่ที่ระดับสูงสุด 3.90 เมตร ในวันที่ 25 ก.ย. 67 เวลา 01.00 น.

 

 

ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ตั้ง WAR ROOM ริมสะพานนวรัฐ ติดตามสถานการณ์น้ำเขตเมือง 24 ชม.พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำปิงบางจุดที่อาจเกิดมวลน้ำทะลักเอ่อล้นและขอให้ประชาชนเตรียมพร้อม เช่น ขอให้มีการยกทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง ขอให้มีการขนย้ายยานพาหนะไปจอดไว้ในที่ปลอดภัย

 

 

 

นอกจากนี้ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ยังร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่และกรมชลประทานด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ประจำทุกประตูระบายน้ำและทุกจุดสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อรายงานแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมงรวมไปถึงมีการประเมินสถานการณ์ที่ต้องแจ้งเตือนประชาชนและเตรียมพร้อมผ่านผู้ใหญ่บ้านและกำนันในพื้นที่ให้เตรียมประชาชนให้พร้อมรับมือในกรณีที่เกิดวิกฤติและฉุกเฉิน ทั้งนี้พื้นที่ริมน้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำหลายแห่งมีน้ำท่วมขังแล้ว และมีหลายโรงเรียนประกาศหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube