Home
|
ข่าว

“พิชัย” จี้ถาม ธปท.ทำอะไรอยู่ศก.โตต่ำแต่ยังเงียบ

Featured Image
“พิชัย” จี้ถาม ธปท.ทำอะไรอยู่ศก.โตต่ำแต่ยังเงียบ ชี้ อิสระไม่ได้หมายถึงสวนรัฐบาล ค่าเงินแข็งกระทบทั้งส่งออก ลงทุน ท่องเที่ยว

 

 

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถือเป็นองค์กรที่มีความเป็นอิสระรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำงานสวนกับรัฐบาล เพราะธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ ยกตัวอย่าง เช่น ประเทศจีน เมื่อเศรษฐกิจในประเทศตกลง ก็มีมาตรการออกมาเพื่อเป็นแรงส่งอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนลดลงไม่มากเหมือนประเทศไทย แต่เศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้ ขยายตัวอยู่ในระดับต่ำมากธปท. กลับไม่มีมาตรการใดๆออกมา โดยเฉพาะการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน หรือค่าเงินบาท ซึ่งถือเป็นภาระหน้าที่โดยตรง แต่กลับปล่อยให้แข็งค่าผันผวน ส่งผลกระทบ

 

 

 

โดยตรงกับภาคการส่งออก การลงทุนและการท่องเที่ยว ที่ถือเป็นเม็ดเงินในการฟื้นเศรษฐกิจวันนี้ไม่ได้อยากจะต่อว่าแบงค์ชาติ แต่แบงค์ชาติควรที่จะทำอะไรบ้างไม่ใช่นิ่งเฉย เศรษฐกิจแย่ก็ยังเงียบ แต่หากรัฐบาลทำให้เศรษฐกิจเติบโตเกินไป แบบโอเวอร์ฮีทแล้วแบงค์ชาติออกมาขวาง ตนจะไม่ว่าอะไรเลย เป็นสิ่งที่ควรทำด้วยซ้ำ เพราะเศรษฐกิจอาจร้อนแรงเกินไป วันนี้ยังอยากให้หันหน้ามาคุยกันเพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

 

 

“พาณิชย์พยายามทำทุกอย่างอย่างหนักเพื่อให้สามารถขายสของให้ได้ เอาให้ประเทศไทยฟื้นจากเศรษฐกิจให้ได้ แต่อยู่เฉยๆของเราเกิดแพงขึ้นมา จากค่าเงินอันนี้มันเตะสกัดเรา ไม่ได้ว่าแต่ก็ต้องดูให้ค่าเงินอ่อนมานิดนึงเพื่อให้เราค้าขายได้ หากอยู่ในระดับ 35-36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ คิดว่าเป็นระดับที่เหมาะสม”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube