Home
|
ข่าว

สนค.จับตาบาทแข็ง-ส่งออกส.ค.โต7%-8เดือนแรกบวก 4.2%

Featured Image

 

 

ส่งออก ส.ค.โต7% ช่วง8เดือนแรก บวก 4.2% เชื่อทั้งปีโตได้ต่อเนื่อง จับตาบาทแข็งกระทบ

 

 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนสิงหาคม พบว่าการส่งออกขยายตัวร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 26,182.3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการส่งออกขยายตัวในทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่ขยายตัวสูง ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมก็เติบโตได้ดี มีปัจจัยสนับสนุนจากสภาพภูมิอากาศที่ผันผวนในหลายประเทศ ประกอบกับการฟื้นตัวของภาคบริการในตลาดสำคัญ ส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าเกษตรและอาหารเพิ่มขึ้น และการส่งออกในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 4.2 คิดเป็นมูลค่า 197,192.8 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

ในขณะที่การนำเข้า ขยายตัวร้อยละ 5 มีมูลค่ากว่า 203,543.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลดุลการค้าในช่วง 8 เดือนแรกยังคงขาดดุลอยู่ที่ 6,351.0 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

โดยแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่า จะเติบโตต่อเนื่อง จากปัจจัยบวกที่สำคัญมาจากสัญญาณการคลี่คลายของภาวะเงินเฟ้อระดับสูงในหลายประเทศ และแนวโน้มการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นการบริโภคในตลาดโลก

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่อาจกระทบต่อการส่งออกไทยในระยะถัดไป อาทิ ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความไม่แน่นอนสูง ค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัญหาอุทกภัยในประเทศที่อาจส่งผลต่อปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตร ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube