Home
|
ข่าว

กมธ.กฎหมายตีเด็ก ขอถอนร่างกลับพิจารณาใหม่-สส.ค้านเนื้อหา

Featured Image

 

 

 

กมธ.ร่างกฎหมายตีเด็ก ขอถอนร่างกลับไปพิจารณา หลัง สส.ค้านเนื้อหา ขัดหลักการ-คลุมเครือ ไม่ชัดเจน ขณะ “ณัฐวุฒิ” เชื่อไม่ใช่เกมการเมือง มั่นใจดันเข้าสู่การพิจารณาทัน “วันเด็ก” ปีหน้า

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (25 ก.ย.) มีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ร่างกฎหมายห้ามตีเด็ก ในวาระที่ 2 ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาแล้วเสร็จ โดยมีทั้งสิ้น 3 มาตรา แต่มีการแก้ไขเพียงมาตราเดียว เพื่อให้มีความเหมาะสม และกำหนดสิทธิการลงโทษของผู้ปกครองในการว่ากล่าว สั่งสอน จะต้องไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พัฒนาการของเด็กเพื่อให้ผู้ปกครองมีทัศนคติเชิงบวกกับบุตรหลาน ไม่สร้างความหวาดกลัวต่อพ่อแม่ และลูก และให้พ่อแม่ เลี้ยงลูกให้ถูกวิธี โดยบัญญัติว่า การทำโทษบุตร เพื่อสั่งสอน หรือปรับพฤติกรรม ต้องไม่เป็นการกระทำด้วยความรุนแรงต่อร่างกาย จิตใจ ไม่เป็นการเฆี่ยนตี หรือกระทำการอื่นใดโดยมิชอบ อันเป็นการลดทอนคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุตร

 

ทั้งนี้ การอภิปรายของ สส. ส่วนใหญ่คัดค้านเนื้อหา เพราะขัดหลักการ คลุมเครือ ไม่ชัดเจน จึงขอให้กรรมาธิการฯ ถอนร่างกลับไปทบทวน เพราะหากร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาฯไป สส.จะถูกประชาชนด่าเอาได้

 

อย่างก็ตาม ภายหลังที่ประชุม ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้ประธานการประชุมฯ ต้องสั่งพักการประชุม เพื่อให้กรรมาธิการ กลับไปพิจารณาว่า จะถอนร่างเพื่อนำกลับไปทบทวน หรือจะยังคงยืนยันในร่างกฎหมายที่มีการปรับแก้มา โดยภายหลังเข้าสู่การประชุม ปรากฏว่า กรรมาธิการฯ เห็นพ้องว่า ขอถอนร่างกลับไปพิจารณาทบทวนใหม่อีกครั้ง โดยไม่มี สส.คนใดคัดค้าน

 

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) พร้อมคณะ ได้ลงมาแถลงข่าวทันที โดยยอมรับว่า เสียดาย ที่สภาฯ ถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ กลับไปทบทวนใหม่ เพราะจะเหมือนอภิปรายวนกลับไปวาระแรก ทั้งที่รับหลักการมาแล้ว พร้อมยืนยันเนื้อหาไม่ขัดหลักการ แต่ยอมรับอาจสื่อสารผิดพลาด ถ้อยคำไม่ชัดเจน จึงขอกลับไปเร่งทำการบ้านมาใหม่ โดยเชื่อว่า ไม่ใช่เกมการเมือง มั่นใจสามารถผลักดันเข้าสู่การพิจารณาทัน “วันเด็ก” ปีหน้า

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube