Home
|
อาชญากรรม

ปธ.ศาลฎีกา แถลงผลงานประจำปี 67

Featured Image

 

 

ประธานศาลฎีกา แถลงผลงาน ประจำปี 2567 ยึดนโยบาย “ที่พึ่ง เที่ยงธรรม เท่าเทียม ทันโลก”

 

 

นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกาคนที่ 49 แถลงผลการดำเนินงานตามนโยบายประธานศาลฎีกา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2567 ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ ภายใต้นโยบาย “ที่พึ่ง เที่ยงธรรม เท่าเทียม ทันโลก” ดังนี้

 

 

นโยบายข้อ 1 “ที่พึ่ง” ส่งเสริมการระงับข้อพิพาททางเลือก ได้แก่ การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง มีคดีที่เข้าสู่ระบบการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง จำนวน 61,556 คดี ทุนทรัพย์ 7,258,268,720 บาท (ข้อมูลสถิติคดีฯ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2567) นอกจากนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้โดยสะดวกมากยิ่งขึ้น ได้จัดให้มีศาลนอกเวลาเพื่อประชาชน สำหรับกลุ่มศาลแพ่งในกรุงเทพมหานครและศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง รวม 7 ศาล ดังนั้นประชาชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาการจราจรและการลางาน

 

นโยบายข้อ 2 “เที่ยงธรรม” ออกคำแนะนำของประธานศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาคำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราวในคดีอาญาของศาลชั้นต้น พ.ศ. 2567 ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในคดีอาญาที่มีอัตราโทษสูงหรือคดีอาญาสำคัญอย่างรอบคอบ และคำแนะนำของประธาน ศาลฎีกาเกี่ยวกับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2567 มุ่งให้ผู้เสพฯ ได้รับการบำบัด ฟื้นฟู อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้กลับคืนสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ

นโยบายข้อ 3 “เท่าเทียม” เสนอร่างกฎหมายกำหนดตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวภาค ซึ่งเป็นผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญและปฏิบัติงานด้านคดีเยาวชนและครอบครัว เป็นการเฉพาะ พร้อมทั้งออกคำแนะนำของประธานศาลฎีกาเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว พ.ศ. 2567 ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติต่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว ให้ได้รับความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน

 

นโยบายข้อ 4 “ทันโลก” พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ของศาลยุติธรรม เพื่อเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างศาลยุติธรรมกับประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แก่ พัฒนาระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 4 (e-Filing Version 4) ระบบการยื่นคำร้องคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางอิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube