Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปชน.ยอมถอยแก้รธน.ปมจริยธรรม-กระทู้น้ำท่วม ทวงค่าแรง

หลังจากที่หลายพรรคการเมืองประกาศจุดยืนไม่แก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรมนักการเมือง ล่าสุด พรรคประชาชน ยอมถอยแล้ว เพราะกลัวพรรคการเมืองใช้เป็นเหตุผลไม่สนับสนุนในการแก้มาตราอื่น พร้อมมองว่า เป็นเรื่องอันตราย หาก “ศาล-องค์กรอิสระ” ใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ ขณะเดียวกัน การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีการพิจารณากระทู้ถามสดเกี่ยวกับการทวงสัญญาค่าแรง 400 บาท รวมถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

 

 

 

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ พรรคประชาชน โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค แถลงข่าวถึงการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่พรรคประชาชนเสนอ โดยใช้เวลาแถลงและสัมภาษณ์นานกว่า 40 นาที ว่า เส้นทางการจัดทำรัฐธรรมนูญมี 2 เส้น เส้นแรก คือ จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับโดย สสร. และเส้นทางที่ 2 ที่ต้องทำคู่ขนาน คือ การแก้รายมาตรา

 

 

ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเดินหน้าต่อ พรรคประชาชน จึงขอพักการผลักดันร่างรัฐธรรมนูญเรื่องมาตรฐานจริยธรรมไว้ก่อน จนกว่าจะทำงานเชิงความคิดกับพรรคร่วมรัฐบาลได้มากขึ้นแต่ยืนยันว่า จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และแก้มาตราในประเด็นอื่นๆ และหวังว่าพรรคอื่น จะไม่นำการแก้ไขรายมาตราในเรื่องจริยธรรมมาเป็นข้ออ้างอีก พร้อมมองว่า อย่างไรก็เป็นเรื่องอันตราย หาก “ศาล-องค์กรอิสระ” ใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ

 

 

ขณะบรรยากาศการประชุมสภาฯ วันนี้ มีวาระพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาใน 3 เรื่อง โดยเฉพาะประเด็นทวงสัญญาค่าแรง 400 บาท นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานตอบกระทู้ถามสดของนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โดยยืนยัน มีความตั้งใจในการปรับค่าแรงให้พี่น้องแรงงาน แต่การประชุมบอร์ดล่มถึง 2 ครั้ง เพราะองค์ประชุมไม่ครบ

 

พร้อมย้ำต้องคำนึงสถานะการเงิน-ภาระ SMEs ป้องกันแรงงานตกงานด้วย ส่วนประเด็นแก้ปัญหาน้ำท่วม นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดของนายฐากูร ยะแสง สส.เชียงราย พรรคประชาชน ว่า รัฐบาลเตรียมจ่ายเยียวยาน้ำท่วม อ.แม่สาย และพื้นที่อื่นๆ ก้อนแรก ในวันพรุ่งนี้ 27 กย. และจะอนุมัติ งบทดรองจ่ายให้ พะเยา ลำปาง สุโขทัย เพิ่มเติม พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะเร่งเยียวยาให้เร็วที่สุด โดยเข้าใจความเดือดร้อนประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube