Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ เปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่กทม.ก่อนบินดูน้ำท่วม

นายกฯ เปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า ก่อนเลี้ยงแสดงความยินดีนักกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ และบินลงพื้นที่เชียงใหม่ เชียงรายติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า กรุงเทพมหานคร โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน

 

 

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถา ว่า ตนเคยได้ยินนโยบายนี้มาตั้งแต่ 8-9 ขวบ ผ่านมาได้ 10 กว่าปี ก็ยังมีคนพูดถึงนโยบายนี้มาเสมอ ซึ่งตนยังจำได้ดีถึงประสบการณ์ในตอนที่ นายทักษิณ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี วันหนึ่งท่านกลับบ้านมา แล้วเล่าให้ฟังที่โต๊ะทานข้าวว่า วันนี้มีคนเดินมาหาพ่อ เขาถอดเสื้อออก โชว์แผลผ่าตัดใหญ่มากตรงหน้าอก เป็นการผ่าตัดหัวใจที่ยากและซับซ้อนแต่การผ่าตัดใหญ่ทั้งหมดนี้จ่ายเงินแค่ 30 บาทเท่านั้น

 

 

เขาบอกกับพ่อว่า สุขภาพดีขึ้นมาก ไม่ต้องทนทุกข์เรื้อรังอีก นี่คือเรื่องจริงของนโยบายที่สามารถช่วยชีวิตของผู้คนได้ ซึ่งเป็นสิ่งย้ำเตือนให้ทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อทำนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น เพื่อทำให้ความฝันกลายเป็นความจริงให้ได้

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า 30 บาทรักษาทุกโรค ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในฐานะรัฐบาล ที่ประชาชนคนไทยสามารถจับต้องนโยบายที่เป็นรูปธรรม เข้าถึงการรักษาพยาบาล ไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลมีชีวิตอยู่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อย่างที่ควรจะเป็น และผ่านมา 23 ปี ถึงเวลาแล้วที่เราจะยกระดับไปอีกขั้น จาก ‘30 บาทรักษาทุกโรค’ สู่ ‘30 บาท รักษาทุกที่’ ซึ่งตอนนี้ขยายมาถึงกรุงเทพมหานคร

 

 

โดยการดำเนินงานมาตลอด 8 เดือนของ ‘30 บาทรักษาทุกที่’ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยผู้ป่วย? 1 ใน 4 ของ เลือกใช้บริการที่คลินิกเอกชนใกล้บ้านแทนการมาที่โรงพยาบาล แน่นอนว่าลดความแออัดลดระยะเวลาการรอตรวจ ลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์/ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาโรงพยาบาล โดยเฉลี่ย 160 บาท/ครั้ง รวมไปถึงลดระยะเวลารอในโรงพยาบาลลงถึง 50% จากเฉลี่ย 2 ชั่วโมงเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง เท่านั้น และลดภาระการขาดงานของผู้ป่วยและญาติ และผู้รับบริการกว่า 98% พึงพอใจกับนโยบายนี้เป็นอย่างมาก

 

 

โดย ‘30 บาทรักษาทุกที่’ ได้เริ่มต้นครั้งแรก ในวันที่ 7 ม.ค.67 โดยเริ่มใน 4 จังหวัดนำร่อง และได้ขยายนโยบายครอบคลุมเพิ่มเติมอีก 41 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 45 จังหวัด

 

 

และในวันนี้ วันที่ 27 ก.ย.67 จะเป็นอีกวันประวัติศาสตร์ด้านสาธารณสุขไทยที่ต้องบันทึกไว้ว่าเราทุกภาคส่วน ร่วมมือกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ทำให้กรุงเทพมหานคร อยู่ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้านได้สำเร็จ ทำให้ 30 บาทรักษาทุกที่ ขยายสู่ 46 จังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเลี้ยงฉลองชัยมอบเงินรางวัลและแสดงความยินดีแก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา คณะเจ้าหน้าที่และบุคลากรกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 17 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายเพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ในวันศุกร์และวันเสาร์นี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube