Home
|
ข่าว

พรรคประชาชน ลงพื้นที่เชียงใหม่ช่วยปชช.น้ำท่วม

Featured Image
พรรคประชาชน ลงพื้นที่เชียงใหม่ ลุยพบอาสาสมัคร-ราชการ-ท้องถิ่น-พี่น้องประชาชน พร้อมเสนอแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว

 

 

 

พรรคประชาชน นำโดยนายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการนโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ สส.เชียงใหม่ของพรรคลงพื้นที่ อ.สารภี อ.สันกำแพง และ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมพูดคุยกับอาสาสมัคร หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชน เพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว

 

 

 

โดยในช่วงเช้า ทีมพรรคประชาชนเดินทางไปพบปะเพื่อเรียนรู้เข้าใจการทำงานของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 กรมชลประทาน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่มีการดูแลการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำแม่กวง ซึ่งมีลำน้ำสาขาตามธรรมชาติทั้งแม่กวง แม่ออน แม่คาว ฯลฯ ทำให้ทีมพรรคประชาชนเข้าใจระบบการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และข้อจำกัดในปัจจุบันได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

 

 

 

ส่วนในช่วงบ่าย ทีมพรรคประชาชนเดินทางไปพูดคุยกับเทศบาลตำบลไชยสถาน อ.สารภีจ.เชียงใหม่ พบปัญหาการจัดการน้ำในคลองและลำน้ำย่อยต่างๆ ในพื้นที่ ที่ไม่มีการสำรวจ รวมข้อมูล และประสานกันอย่างไร้รอยต่อ ทั้งการสูบน้ำจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจระบายมายังตำบลไชยสถาน และไม่สามารถระบายไปยังท้ายน้ำได้ ทำให้ประสบปัญหาการจัดการน้ำในท้องถิ่นต่างๆ เกิดเป็นปัญหาน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ชุมชนข้างเคียงติดต่อกันไปเรื่อยๆ เป็นระยะเวลานานกว่าพื้นที่อื่นๆ

 

 

 

ขณะที่ตลอดทั้งวัน นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ เขต 3 เดินทางไปดูปัญหาน้ำท่วมที่ชุมชนสันป่าค่า อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ พบปัญหาน้ำท่วมขังในชุมชน ไม่สามารถระบายออกไปได้ ทั้งที่อีกฝั่งถนนมีระดับน้ำต่ำกว่ามาก จึงประสานกับกรมทางหลวง กรมชลประทาน และเทศบาลเมืองต้นเปา นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งและสูบออกเพื่อช่วยระบายน้ำ โดยผู้แทนราษฎรได้รับคำขอบคุณ และคำชื่นชมที่ช่วยเป็นปากเสียงแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ทันที

 

 

 

นอกจากนี้ ทีมพรรคประชาชนยังได้เดินทางไปสังเกตการณ์และสนับสนุนการทำงานอาสาสมัครภาคประชาชนในการกระจายอาหารปรุงสุกพร้อมทานให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ไชยสถาน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งพบว่ามีประชาชนที่อยู่ด้านในและยากต่อการเข้าถึงยังคงรอรับความช่วยเหลืออีกมาก

 

 

 

โดยนายเดชรัต ได้สรุปแผนการจัดการภัยพิบัติของจังหวัดเชียงใหม่ หรือ “CNX Disaster Management” โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเด็น ประกอบด้วย ประเด็นที่ 1 การแก้ปัญหา ด้วยนวัตกรรม ประเด็นที่ 2 การสร้างการตระหนักรู้ พร้อมกับส่งเสริมองค์ความรู้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติในอนาคต และประเด็นที่ 3 การแก้ปัญหาเชิงกายภาพขุดลอกคูคลอง เชื่อมต่อและขยายพื้นที่ระบายน้ำและพื้นที่หน่วงน้ำ โดยเฉพาะในส่วนถนนเส้นหลัก เพื่อลดโอกาสเกิดน้ำท่วมขัง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube