Home
|
ข่าว

“แสวง” เผยตีตก 2 คำร้องยุบพรรค-สอยนายกฯ

Featured Image
“แสวง” เผยตีตก 2 คำร้องยุบพรรค-สอยนายกฯ เหตุมีแต่คำถาม ไม่มีข้อเท็จจริง วันนี้ 28 ก.ย.2567
นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดียุบพรรค ระบุว่าปัจจุบันมี 10 กว่าร้อง มีทั้งเรื่องขอให้ยุบพรรค ขอให้พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่สำนักงาน กกต.รวบรวมข้อเท็จจริง เบื้องต้นมีประมาณ 2 เรื่องที่ไม่รับดำเนินการ ส่วนเป็นคำร้องเรื่องใด ตนเองจำไม่ได้
เนื่องจากคำร้องดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นคำร้อง ตั้งเป็นคำถาม หรือข้อสังเกตที่ไม่มีข้อเท็จจริง ทั้งนี้คำร้องต้องบอกว่าเขาทำผิดอะไร มาตราใด มีข้อเท็จจริงอย่างไร ไม่ใช่เป็นการตั้งคำถามกับ กกต.หรือการนำคำจากหนังสือพิมพ์มาถามเรา สำนักงาน กกต.จะหาข้อเท็จจริงระดับหนึ่ง จึงจะสั่งว่าจะรับไว้หรือไม่รับไว้ดำเนินการ อย่างไรก็ตามคำร้องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
คงบอกไม่ได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ต้องดูข้อเท็จจริงและกฎหมาย ยืนยันว่ากระบวนการไม่ล่าช้า ขณะที่คำร้องของบุคคลนิรนาม สำนักงาน กกต.ต้องการให้โอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง เราพยายามผ่อนปรน เพราะตามระเบียบคำร้องจะต้องมีชื่อผู้ร้อง การกล่าวหา ฐานความผิด และข้อเท็จจริงในการสนับสนุน บางคำร้องไม่มีข้อมูลดังกล่าว แต่เราก็นำมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อไปต่อไม่ได้ ไม่มีอะไรก็ไม่รับไว้ดำเนินการ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube