Home
|
ข่าว

แสวง ยันไม่เอื้อคดีสอบคุณสมบัติ “หมอเกศ”

Featured Image
แสวง ยันไม่เอื้อคดีสอบคุณสมบัติ ‘หมอเกศ‘ เร่งรัดทำงานทำทุกวัน
วันนี้ 28 ก.ย.2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติการเป็น พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่าสำนักงาน กกต.และกรรมการ กกต.พยายามเร่งรัด เพราะเข้าใจความรู้สึกสังคม ณ วันนี้ ประชาชนลืมคดีนี้ไปหาเรื่องใหม่แล้ว แต่เราก็ยังทำอยู่ อยากให้เข้าใจการทำงานของสำนักงาน กกต.
โดยยกตัวอย่างกรณีเช่นนี้ในอดีต เรื่องมักไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ จึงต้องมีกระบวนการรองรับกรณีพ้นจากตำแหน่ง ประธานวุฒิสภาจึงจะเลื่อนลำดับถัดไป ถือเป็นกระบวนการให้ความเป็นธรรมกับผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาในการพิสูจน์ บางครั้งเราก็ต้องอดทนกับเรื่องแบบนี้ ส่วนกระบวนการตรวจสอบ พญ.เกศมล เมื่อเรื่องยังมาไม่ถึงเท่ากับว่ายังไม่สิ้นกระแสความ
ไม่ได้ติดขัดเรื่องหลักฐานจบการศึกษาไม่จริง หรือมหาวิทยาลัยไม่ได้รับการรับรอง เราคงไม่ลึกเข้าไปในคดี แต่ทุกอย่างมีกระบวนการ ย้ำว่าเรื่องพวกนี้เป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนถ้ายังทำไม่เสร็จก็จะเสนอให้ กกต.พิจารณาไม่ได้ ส่วนที่หลายคนมองว่า กกต.ช่วยเหลือ พญ.เกศมลนั้นมองได้ทุกอย่าง แต่ กกต.รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ส่วนกรณีที่ศาลฎีกา มีคำพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก สว.กกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา มาตรา 63 ในการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ โดยได้มอบหมายให้สำนักกฎหมายพิจารณาใน 2 มาตรานี้อยู่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube