Home
|
ข่าว

แสวง ยันพร้อมจัดเลือกตั้ง หลังนายกฯ อบจ.ทยอยลาออก

Featured Image
แสวง ยันพร้อมจัดเลือกตั้ง หลังนายกฯ อบจ.ทยอยลาออกก่อนครบวาระ
วันนี้ 28 ก.ย.2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงความพร้อมในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งมีนายกฯ อบจ.หลายจังหวัดที่ทยอยลาออกว่า ตอนนี้ที่มีการเลือกนายกฯ อบจ.ไปแล้ว 3 จังหวัด ซึ่งเกิดจากการลาออกก่อนที่จะครบวาระ และเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.67) นายกฯ อบจ.เพชรบุรีก็ได้แจ้งลาออก
คาดว่าจะมีทยอยลาออกอีกก่อนที่จะครบวาระ ในวันที่ 19 ธ.ค.67 ณ วันนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีการลาออกอีกกี่จังหวัด เพราะการลาออกอยู่เหนือการควบคุม แต่เราก็พอมีข้อมูลอยู่บ้างว่าจะมีการลาออกอีกหลายจังหวัด ซึ่งก็ไม่เป็นอุปสรรคในการเลือกตั้งแต่อย่างใด เรามีความพร้อมอยู่แล้ว แต่อาจจะกระทบกับงบประมาณ เนื่องจากบางจังหวัดต้องมีการเลือกถึง 2 ครั้ง ส่วนความห่วงกังวลที่อาจเกิดปัญหาเหมือนที่ อบจ.ปทุมธานีที่เกิดการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เป็นเหตุที่ต้องให้เลือก 2 รอบจะมีแผนรับมืออย่างไร
นายแสวง กล่าวว่า ทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเลือกทั่วไปหรือเลือกแทนตำแหน่งที่ว่าง เรามีมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันเหตุที่อาจจะทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เป็นความร่วมมือทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องและองค์การเอกชนที่เข้าร่วม ตนเองคิดว่าเรื่องการทุจริตแบบนี้นับวันยิ่งน้อยลง ไม่ว่าจะเลือกระดับชาติหรือระดับประเทศ เราก็ยังมีมาตรการอยู่เหมือนเดิม ขณะที่การใช้งบประมาณของนายกฯ อบจ.ที่เหลือเวลาดำรงตำแหน่งประมาณ 180 วัน ถ้าทำตามโครงการงบประมาณประจำปี สามารถทำได้อยู่แล้ว เพราะต้องดูแลประชาชน
เป็นกิจกรรมที่อยู่ในแผนงานของงบประมาณประจำปีที่เขาต้องดำเนินการ แต่ถ้าทำอะไรที่เกินนอกจากนั้น ซึ่งก็ต้องดูว่าคืออะไร เป็นสิ่งที่จูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงลงคะแนนได้รับผลประโยชน์หรือไม่ผิดปกติหรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องมาดูเป็นกรณี ผู้สื่อข่าวถามถึงภัยพิบัติน้ำท่วม ที่อาจมีการฉวยโอกาสช่วยประชาชนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตนเองได้รับเลือกตั้งในคราวต่อไป นายแสวง กล่าวว่า จริง ๆ ใครก็ช่วยได้ แต่ต้องดูว่าถ้าอยู่ในช่วงที่เป็นประกาศให้มีการเลือกตั้ง อยู่ภายใต้ข้อกำหนดหรือข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการหาเสียงหรือไม่
แต่ถ้าคนที่มีตำแหน่งหน้าที่ต้องดูว่าการช่วยนั้นเป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามแผนงาน งบประมาณหรือไม่ เรื่องน้ำท่วมคงไม่ได้อยู่ในแผนงาน เขาเรียกว่าเกิดเหตุขึ้นมาแบบกะทันหัน การช่วยเหลือต้องดูว่าสมควรแก่เหตุหรือไม่ กกต.จึงต้องช่วยเตือน เพราะอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกร้องเรียน ถ้าทำจริงก็ถูกร้อง แต่เราจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube