Home
|
ข่าว

ย้อนรอยคดีตากใบ คนหาย “พิศาล” อยู่ไหน

 

 

 

 

ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา “รองอ้วนรับจบ” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหม ต้องตอบคำถามถึง 2 ครั้ง และยืนยันคำตอบเป็นเสียงเดียวกัน ไม่รู้ว่า”พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี” สส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทยอยู่ไหน

 

 

 

 

 

หลังศาลจังหวัดนราธิวาส ได้ประสานขอตัวกับประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำไปสอบคำให้การตามนัด ตามขั้นตอน เพราะได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เมื่ออยู่ในสมัยประชุม หลังศาลประทับรับฟ้องคดีตากใบ เมื่อ 23 ส.ค. 2567 และคดีนี้ จะสิ้นอายุความในวันที่ 25 ต.ค.2567 หากไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาขึ้นศาลได้

 

โดย”โศกนาฏกรรมตากใบ”ที่กลายเป็นคดีดังมีการผู้ดถึงกันอีกครั้ง ทั้งในสภา และนอกสภาในตอนนี้ มีการตามหาตัวผู้ต้องหานั้น เกิดขึ้นเมื่อ 25 ต.ค. 2547 สมัยรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” หลังเจ้าหน้าที่ สภ.ตากใบ จับกุมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ.6 คน ในข้อหา นำปืนลูกซองของราชการมอบให้คนร้ายก่อความไม่สงบในพื้นที่ และมีชาวบ้านมารวมตัวประท้วง เรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องหาทั้งหมดทันที

 

โดยไม่มีเงื่อนไข และมีมวลชนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ พล.อ.พิศาล ซึ่งเป็นแม่ทัพภาค 4 ในขณะนั้น ได้สั่งให้เลิกการชุมนุม ประกาศกฎอัยการศึก ควบคุมสถานการณ์ จนเกิดความวุ่นวายบานปลาย สลายการชุมนุม จับกุมกลุ่มผู้ประท้วงขึ้นรถบรรทุก 25 คัน นำตัวไปค่ายอิงคยุทธบริหาร แต่ปรากฏว่า ผู้ที่ถูกจับกุมได้ถึงแก่ความตาย 78 คน

 

ซึ่งทราบในชั้นไต่สวนของศาลจังหวัดสงขลา ว่าเป็นเพราะขาดอากาศหายใจ ในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าพนักงาน ส่วนอีก 7 ราย เสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมทำให้โศกนาฏกรรมครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตรวม 84 ราย

 

โศกนาฏกรรมตากใบ คดีแรกฟ้องโดยประชาชน ศาลนราธิวาสประทับรับฟ้อง เมื่อ 23 สค.2567 มีจำเลยรวม 7 คน ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตาย และหน่วงเหนี่ยวกักขังเป็นเหตุให้ถึงเเก่ความตาย

 

ส่วนอีกคดี อัยการสูงสุด แถลงสั่งฟ้อง เมื่อ 18 ก.ย. 2567 มี 8 ผู้ต้องหากรณีขนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จนเป็นเหตุมีผู้เสียชีวิต 78 คน ซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งศาล และอัยการสูงสุด มาดำเนินการเอาในช่วงโค้งสุดท้าย ที่ใกล้หมดอายุความ ว่ามีนัยยะอะไรหรือไม่ ทำไมก่อนหน้านี้ถึง 19 ปี คดีนี้ไม่มีความคืบหน้าเลย

 

และเมื่อมาขยับเอาตอนที่เหลือระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน และผู้ต้องหาก็ไม่ไปปรากฏตัวที่ศาล จนต้องออกหมายจับ และประสานกับสภาเพื่อขอตัว “พล.อ.พิศาล” จำเลยที่ 1 ไปดำเนินการตามขั้นตอนของคดี จะสามารถทำสำเร็จ คืนความเป็นธรรมให้กับญาติของผู้เสียชีวิตได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ “พล.อ.พิศาล” ก็ไม่รู้อยู่ไหน ตามคำตอบของ “ภูมิธรรม”

 

และนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่ารัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย เมินเฉย ไม่สนใจ ปัดความรับผิดชอบ ไม่ให้ความสำคัญต่อกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นเหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือนแล้ว คดีอาญาก็จะขาดอายุความ หากไม่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหาทั้งหมด หรือบางส่วนมาขึ้นศาลได้ก่อนวันที่ 25 ตค.2567

 

คดีนี้ก็จะกลายเป็นตัวอย่างของความล้มเหลวในกระบวนการยุติธรรมของประเทศอีกครั้ง เหมือนกับหลายคดีก่อนหน้านี้ที่หากผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือ เป็นผู้มีตำแหน่งทางการเมือง มักจะมีปรากฏการณ์แปลกช่วยให้รอดคดีไปได้ และที่น่าสนใจไปกว่านั้น คดีนี้เกิดในยุครัฐบาลไทยรักไทย “ทักษิณ” เป็นนายกฯ

 

และคดีนี้จะมาสิ้นสุดในยุค”แพทองธาร ชินวัตร” ลูกสาวเป็นนายรัฐมนตรี โดยที่มีผู้ต้องหา 1 คนสังกัดพรคเพื่อไทย เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่กลับล่องหนหายตัวไป จนไม่สามารถติดตามตัวมาขึ้นศาลได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube