Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย แนะ “รบ.อิ๊งค์” ปกป้องสถาบัน

Featured Image
ไทยสร้างไทย แนะ “รบ.อิ๊งค์” ปกป้องสถาบัน ขณะพรรคร่วมค้านนิรโทษกรรม ม.112 ชี้ไม่ใชทางออกปัญหา

 

 

 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคและกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย ให้ความเห็นต่อการพิจารณาวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ต.ค.67 วาระที่ 4.1 เรื่อง รายงานการศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ. นิรโทษกรรม

 

 

โดยในรายงานดังกล่าวมีประเด็นที่กรรมาธิการมีความเห็นแตกต่างกันในคดีความผิดตามมาตรา 112 ว่าควรนิรโทษกรรมหรือไม่ หรือมีเงื่อนไขในการนิรโทษกรรมหรือไม่ ทั้งนี้ มีความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคแสดงความเห็นไม่เห็นด้วย ว่า ตนรู้สึกแปลกใจ เหตุใดการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ จึงไม่ใช้เสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ในคณะกรรมาธิการฯ หรืออย่างน้อยใช้เสียงข้างมาก แล้วเสนอประเด็นที่คณะกรรมาธิการฯ

 

 

การเสนอข้อสังเกตแบบปลายเปิด ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา จะหาข้อยุติได้ยากอย่างยิ่ง มิเช่นนั้น สภา จะมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการฯ ไปศึกษาเพื่อจัดทำรายงาน ทำไม เฉพาะคดีความผิดตามมาตรา 112 เป็นคดีความผิดอันยอมความมิได้ เพราะเป็นการกระทำละเมิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นองค์พระประมุขอันเป็นหนึ่งในสถาบันหลักของชาติ

 

 

ดังนั้น รัฐบาลควรปกป้องสถาบันเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในต่างประเทศล้วนมีกฎหมายปกป้องประมุขหรือผู้นำประเทศกันทั้งสิ้น การถอนรายงานการศึกษาดังกล่าวไปจัดทำใหม่ให้ได้ข้อยุติในชั้นคณะกรรมาธิการฯ แล้วมานำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร น่าจะเป็นหนทางที่จะทำให้การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

 

อย่างไรก็ตาม คดีความผิดตามมาตรา 112 มิใช่ไม่มีทางออกต่อการแก้ปัญหา พรรคไทยสร้างไทย เคยเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนั้น ยังมีกรณีที่พรรคไทยสร้างไทยเคยเสนอทางออกป้องกันการกลั่นแกล้งร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีความผิดตามมาตรา 112

 

 

นายชวลิต ได้กล่าวในท้ายที่สุดว่า แม้พรรคไทยสร้างไทยจะไม่มีกรรมาธิการ ฯ ในคณะกรรมาธิการ ฯ ดังกล่าว แต่ในฐานะที่เป็นสมาชิกในพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ขอแสดงความเห็นด้วยความสุจริตใจเรียกร้องรัฐบาลให้ปกป้องรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ที่องค์พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube