Home
|
ข่าว

สมช.ประเมินบึ้มใต้ถี่เกิดจากรอยต่อเปลี่ยนผู้ปฏิบัติงาน

Featured Image

 

 

 

สมช. ประเมินบึ้มใต้ถี่อาจเกิดจากรอยต่อเปลี่ยนผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ มอง เป็นการแสดงตัวต่อเนื่อง รับเหตุปล้นปืนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา มีชุดข้อมูลอาจมีคนในชี้เป้า ส่วน ปี 70 ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้หรือไม่ต้องดูหลายปัจจัยประกอบกัน

 

 

 

นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงกรณีเหตุคาร์บอมบ์ใน ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า มีการรายงานให้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว ส่วนจะเป็นการสร้างสถานการณ์หรือไม่เนื่องจากเริ่มเกิดเหตุถี่ขึ้นในปัจจุบัน นายฉัตรชัย กล่าวว่า มีหลายเหตุปัจจัยประกอบกัน แต่อาจจะเป็นการก่อเหตุต่อเนื่องจากเหตุที่ผ่านมา พร้อมกับมองว่าเป็นช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงทั้งฝ่ายรัฐบาล ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจะมีการเปลี่ยนถ่ายผู้ที่มีตำแหน่งใหม่เข้าไปในพื้นที่ จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งในวงรอบ

 

ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยหรือไม่ นายฉัตรชัย ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นแนวคิดเช่นนั้นหรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นการดำรงความต่อเนื่อง ในพื้นที่ก่อเหตุเพื่อให้รู้ว่ายังมีตัวตนอยู่และยังต้องการขับเคลื่อนเป้าหมายบางอย่างอยู่

 

ส่วนที่มีการก่อเหตุปล้นปืนสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา อ.แว้ง จ.นราธิวาส นั้น นายฉัตรชัย ตั้งข้อสังเกตว่า บริเวณดังกล่าวไม่ค่อยมีเหตุเกิด และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งก็ต้องตรวจสอบว่าเป็นการแสดงเชิงสัญญลักษณ์หรือไม่ เนื่องจากอาวุธที่ปล้นไปเป็นปืนลูกซอง ไม่ใช่อาวุธสงคราม จึงต้องมีการตรวจสอบต่อไปว่าเป็นความขัดแย้งภายในเนื่องจากอาจเชื่อมโยงกับหลายส่วน พร้อมยอมรับว่ามีชุดข้อมูลที่ระบุถึงความเป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับคนในเป็นคนชี้เป้าให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาในพื้นที่ โดยจะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

 

ส่วนที่มีการสะท้อนว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินยังคงมีความจำเป็นต่อผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่นั้น นายฉัตรชัย กล่าวว่า จะคงยึดหลักการพิจารณาเป็นรายพื้นที่ไป ซึ่งต้องดูจากหลายอย่างทั้งสถิติการก่อเหตุ และหลายปัจจัยประกอบกัน แต่จะใช้เท่าที่จำเป็นเพื่อยับยั้งและตรวจสอบไม่ให้เกิดเหตุแต่อย่างที่ทราบรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะยกเลิกการประกาศบังคับใช้ในอนาคต แต่ขณะนี้ยังมีเหตุจึงยังต้องประกาศใช้อยู่

 

ส่วนความเป็นไปได้ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินในปี 2570 นั้น นายฉัตรชัย ระบุว่า ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยประกอบ หากบรรยากาศการพูดคุยดีขึ้นและการก่อเหตุลดลงก็อาจจะมีการยกเลิก โดยใช้วิธีการค่อยๆปรับลดไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube