Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้จักภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ พร้อมวิธีรักษา

Featured Image

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นปัญหาทางเพศที่พบได้บ่อยในผู้ชาย โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น แม้จะเป็นเรื่องที่หลายคนไม่กล้าพูดถึง แต่การทำความเข้าใจและรู้จักวิธีรักษาที่ถูกต้องจะช่วยให้ผู้ที่ประสบปัญหานี้สามารถกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศคืออะไร

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือที่เรียกว่า Erectile Dysfunction (ED) คือภาวะที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวเพียงพอสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ หรือไม่สามารถรักษาการแข็งตัวไว้ได้นานพอ ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น

  • ปัญหาทางกายภาพ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือโรคหลอดเลือด
  • ปัจจัยทางจิตใจ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล หรือภาวะซึมเศร้า
  • ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด
  • พฤติกรรมเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ หรือการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป 

วิธีรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

1. ช็อคเวฟน้องชาย

ช็อคเวฟน้องชาย หรือ Shock Wave Therapy เป็นวิธีการรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัด โดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูงกระตุ้นการสร้างหลอดเลือดใหม่และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในอวัยวะเพศ วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่เกิดจากการไหลเวียนเลือดไม่ดี

2. ฉีดยาเข้าที่องคชาต

การฉีดยาเข้าที่องคชาตโดยตรงเป็นวิธีที่ให้ผลเร็วและมีประสิทธิภาพสูง ยาที่ใช้จะช่วยขยายหลอดเลือดและเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้เกิดการแข็งตัวได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

3. ใช้ยากลุ่ม Phosphodiesterase-5 inhibitor (PDE 5)

ยากลุ่ม PDE 5 inhibitor เช่น ยาไวอะกร้า ยาเลวิตร้า และยาเซียลิส เป็นยาที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศ ทำให้เกิดการแข็งตัวได้ดีขึ้น ยาเหล่านี้ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงและข้อห้ามในการใช้ 

4. ใช้อุปกรณ์ดูดสุญญากาศ

อุปกรณ์ดูดสุญญากาศ หรือ Vacuum Constriction Device เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แรงดูดเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศ โดยนำกระบอกสุญญากาศสวมเข้าที่อวัยวะเพศชาย และปั๊มอากาศออกจากกระบอกจนเป็นสุญญากาศ ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้ วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สามารถใช้ยาได้ หรือต้องการทางเลือกที่ไม่ต้องใช้ยา

สรุปบทความ

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นปัญหาที่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับสาเหตุของปัญหา สภาพร่างกาย และความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรละเลยหรือเพิกเฉยต่อปัญหานี้ เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตแล้ว ยังอาจเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงอื่น ๆ ได้ หากคุณกำลังประสบปัญหานี้ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง การรักษาแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้กลับมามีชีวิตทางเพศที่มีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube