Home
|
ข่าว

“อนุทิน” เปิดกระทรวงคุยม็อบสลัม 4 ภาคแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

Featured Image
“อนุทิน” เปิดกระทรวงคุยผู้ชุมนุมสลัม 4 ภาค หาทางออกปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ย้ำมุ่งแก้ไขทุกความเดือดร้อนภายใต้กรอบกฎหมาย ผู้ชุมนุมพอใจแยกย้ายเดินทางกลับ

 

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์อธิบดีกรมการปกครอง ได้พบกับกลุ่มผู้ชุมนุมจากเครือข่ายสลัม 4 ภาค ประมาณ 150 คน ที่มาปักหลักชุมนุมบริเวณริมถนนอัษฎางค์ หน้ากระทรวงมหาดไทย

 

 

 

เพื่อเรียร้องให้หน่วยงานรัฐแก้ไขปัญหาสิทธิที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินของชุมชนในที่ดินสาธารณะ โดยกล่าวระหว่างการพบผู้ชุมนุมว่า เรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ความเดือดร้อนทั้งหลายของประชาชน เป็นเรื่องที่รัฐบาล ซึ่งนำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีเจตนารมณ์และความตั้งใจแน่วแน่ที่จะดูแลปัญหาให้ประชาชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด

 

 

 

ทั้งนี้ หลังจากพบหารือกับผู้ชุมนุมประมาณ 15 นาที นายอนุทิน ได้ดำเนินการตามที่ผู้ชุมนุมขอให้เปิดห้องประชุมที่กระทรวงฯ ให้ผู้แทนของผู้ชุมมาหารือถึงข้อเสนอต่างๆ กับผู้แทนกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำไปสู่การหาทางออกของปัญหาที่เป็นประโยชน์กับทั้งประชาชนภายใต้กรอบของกฎหมาย

 

 

 

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายอนุทิน เป็นประธานการหาระหว่างผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยกับตัวแทนผู้ชุมนุม โดยได้รับฟังการสะท้อนปัญหาในประเด็นต่างๆ ที่ตัวแทนผู้ชุมนุมต้องการให้กระทรวงมหาดไทย ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเน้นย้ำว่า ขอให้เชื่อมั่นว่าอะไรที่เป็นปัญหา หรือทำแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เกษตรกรผู้ทำไร่ ทำนา รัฐบาลที่มาจากการ เลือกตั้งไม่มีทางออกอื่นนอกจากการช่วย

 

 

 

“หลักมีอยู่ว่าสิ่งที่จะรับฟังหรือดำเนินการให้ท่าน ออกมาในรูปผลลัพธ์อะไรก็แล้วแต่ สิ่งแรกต้องไม่ขัดกฎหมายหรือขัดรัฐธรรมนูญ ขัดนี้ทำไม่ได้ ไม่งั้นทำไปก็ฟ้องร้องเพิกถอน อยากให้พวกเรามาหาทางออกกัน ให้เราเริ่มต้นด้วยความเข้าใจกัน รู้ว่าเรื่องของค้างคามาหลายปี แก้ไขได้บ้างไม่ได้บ้าง เรามาหาทางแก้ไขมาหาวิธีดำเนินการ ซึ่งมาในจังหวะดี ตั้งแต่วันพรุ่งนี้นายอรรษิษฐ์ จะทำหน้าที่ปลัดกระทรวงวันแรก ซึ่งเข้าใจเจตนารมณ์ของผมดี อะไรที่เกี่ยวข้องกับผู้ว่าฯ ปลัดจะดำเนินการต่อไป”

 

 

 

ทั้งนี้ จากการหารือทางกระทรวงมหาดไทยได้รับในหลัการที่จะมีการตั้งคณะกรรมการระหว่างตัวแทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือการแก้ไขปัญหาในมิติต่างๆ โดยนายอนุทิน นั่งเป็นประธานและมอบหมายนายทรงศักดิ์ ติดตามความคืบหน้า

 

 

 

โดยจะหารือนัดแรกของระดับผู้ปฏิบัติงานในวันที่ 10 ต.ค. 67 จากนั้นจะนำผลนำเสนอเพื่อการตัดสินใจทางนโยบายต่อนายอนุทินต่อไป หลังการประชุมเสร็จสิ้นเวลาประมาณ 14.00 น. นายอนุทิน ได้ไปพบกับผู้ชุมนุมอีกครั้งพร้อมกล่าวถึงผลสรุปการหารือทั้งหมด ซึ่งผู้ชุมนุมต่างแสดงความพอใจและแยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube