Home
|
ไลฟ์สไตล์

‘ความเหงา’ อันตรายได้เท่ากับการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน

Featured Image

‘ความเหงา’ อันตรายได้เท่ากับการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เคยออกมาเตือนว่า ความเหงา กำลังเป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพ 

‘ความเหงา’ อันตรายได้เท่ากับการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน

คำนิยาม ความเหงา(Loneliness) จากคณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุไว้ว่า 

      “ความเหงา (Loneliness) เป็นความรู้สึกหนึ่งของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นจากการรับรู้ว่าตนขาดการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม หรือมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมน้อยกว่าที่ตนต้องการ เรียกได้ว่าเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการรับรู้และตีความสถานการณ์ในความสัมพันธ์ของตน เช่น การที่คนคนหนึ่งมีเพื่อนหลายคน ไปพบและเจอเพื่อนบ่อย แต่ก็อาจจะเกิดความรู้สึกเหงาได้จากการรับรู้ว่าความสัมพันธ์ที่ตนมีนั้นไม่มีคุณภาพ ไม่ตรงกับความคาดหวัง ในขณะเดียวกันคนที่มีเพื่อนน้อย แต่เป็นความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ สามารถแบ่งปันประสบการณ์ในชีวิตและให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ ก็อาจจะไม่ได้มีความเหงาเกิดขึ้น”

ความเหงาแพร่กระจายติดต่อกันได้เหมือนโรคระบาด 

        ใน บทหนึ่งของหนังสือ ‘EMOTIONAL FIRST AID ซ่อมแซมสุขที่สึกหรอ’ พูดถึงความเหงาว่ามันสามารถแพร่กระจายถึงกันได้ 

การศึกษาพบว่า ความเหงาแพร่กระจายผ่านกระบวนการติดต่อ (Contagion process) อย่างงานศึกษาที่ได้ตีพิมพ์ใน Journal of Personality and Social Psychology กล่าวโดยสรุปว่า หากคนไม่เหงามาอยู่กับคนเหงา มีโอกาสที่คนไม่เหงาจะกลายเป็นคนเหงาในที่สุด 

ที่น่าตกใจที่สุดมันมีโอกาสแพร่กระจายไปทั่วเครือข่ายสังคมนั้น ทำให้ทุกคนเกิดความเหงาในที่สุด

         ความเหงาไม่ได้ส่งผลต่อแค่อารมณ์มันส่งผลเสียเหมือนการสูบบุหรี่  ทุกคนรู้ว่าการสูบบุหรี่อันตราย แต่อย่างน้อยบนซองยังมีคำเตือน แต่กับความเหงา มันไม่มีอะไรบอกทั้งนั้น รู้ตัวอีกทีเราก็จมอยู่กับความรู้สึกนั้นไปแล้ว 

ความเหงา ทำร้ายคนเท่ากับสูบบุหรี่ 15 มวน 

          งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริคแฮม ชี้ว่า ความเหงานั้นสามารถบั่นทอนสุขภาพร่างกายของเราได้มากพอกับ การเป็นโรคอ้วนหรือการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน 

          นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอื่น ๆ อีกมากมายที่ชี้ว่าความเหงา ก่อให้เกิดปัญหาความเครียด ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นซึมเศร้า อีกทั้งอาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่น การดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น ,การไม่รับประทานอาหารจนส่งผลเสียต่อสุขภาพ เป็นต้น 

รับมือกับความเหงาอย่างไร?

1.กลับมาทบทวนความรู้สึกที่เกิดขึ้นของตน ว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้น คือความเหงา ความเศร้า ความโดดเดี่ยว หรือเป็นความรู้สึกอะไร เพื่อทำความเข้าใจที่มาที่ไปของความรู้สึกที่เกิดขึ้น

2.กลับมาทบทวนความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง มองหาความสัมพันธ์ที่ตนเองต้องการหรือความสัมพันธ์ที่มีคุณค่า ปริมาณของความสัมพันธ์อาจไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพของความสัมพันธ์ที่มีอยู่

3.พัฒนาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพของตน บอกเล่าความรู้สึก เรื่องราวในชีวิตประจำวันกับความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจ

4.เปิดโอกาสให้ตนได้เรียนรู้ที่จะมีความสัมพันธ์ใหม่ ๆ และไม่ปิดกั้นตัวเองในการสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบๆข้าง

5.หากิจกรรม งานอดิเรกทำเพิ่มเติม การกลับมาอยู่กับตัวเอง ให้เวลาตัวเอง บางครั้งสามารถทำให้ความเหงาชั่วครั้งชั่วคราวลดลงได้

6.เลี้ยงสัตว์เลี้ยง การมีสัตว์เลี้ยงสักตัวจะทำให้เกิดความผูกพัน เกิดความสัมพันธ์ที่มีความหมายและช่วยลดความเหงาลงไปได้

7.พูดคุยปรึกษากับนักจิตวิทยา เพื่อหาวิธีรับมือกับความเหงาเพิ่มเติม

       ความเหงา นั้นน่ากลัวและอันตรายอย่างมาก นอกจากมันจะเกิดขึ้นได้กับทุกคนแล้ว มันยังแพร่กระจายต่อได้อีกด้วย ลองเปิดโอกาส มองย้อนดูในสิ่งที่เราทำได้ เพื่อให้ความเหงาได้หายไปจากใจบ้าง อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่ iNN

 

ขอขอบคุณข้อมูล 

หนังสือ EMOTIONAL FIRST AID 

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล 

คณะจิตวิทยา  มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube