Home
|
ข่าว

“ชูศักดิ์” ผุด ตั้งคณะทำงานหารือแก้ รธน.ต่อ หลัง สว.กลับลำ

Featured Image

 

 

“ชูศักดิ์” ผุด ตั้งคณะทำงานหารือแก้ รธน.ต่อ หลัง สว.กลับลำ หัก มติ สส.ปัดตอบทันรัฐบาลครบวาระหรือไม่

 

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลัง สว. หักมติของ สส ว่า คิดว่าจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาสัก 1 ชุดก่อน โดยจะเป็นตัวแทนจากพรรคการเมืองทุกพรรค ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เพื่อมาพูดคุยกันว่าปัญหาว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จะเดินต่ออย่างไร และเมื่อได้ข้อยุติแล้วจะแจ้งต่อหัวหน้าพรรค โดยจะเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคมาพูดคุยกัน ซึ่งเจ้าภาพอาจเป็นประธานวิป และเชื่อว่าไม่มีใครที่จะค้านว่าไม่ให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพียงแต่วันนี้มันขัดข้องทางเทคนิค เราลองมาคุยกันดู เพื่อให้ได้ข้อยุติ หรือคิดว่าควรเดินแบบไหน จะได้ง่ายขึ้น

 

ส่วนหลังเกิดความขัดข้องทางเทคนิคของ สว. 3 ปีที่เหลือของรัฐบาลนี้จะสำเร็จหรือไม่ นายชูศักดิ์ ระบุว่า คิดว่าปัญหาใหญ่อยู่ในเรื่องการทำประชามติ ความยากอยู่ที่ว่าต้องทำประชามติ 3 ครั้ง ซึ่งจะต้องทำโดยใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทั้ง 3 ครั้ง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จึงต้องมาช่วยกันคิดและแก้ปัญหาตรงนี้ว่าจะทำอย่างไร ในท้ายที่สุด สภาผู้แทนราษฎรอาจจะต้องมีความจำเป็นต้องยืนยัน แต่การยืนยันหลักการเดิมต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นดีที่สุด คือการมาคุยกันให้สะเด็ดน้ำ

 

เมื่อถามย้ำว่าระยะเวลาที่เหลือจะทันเวลาของรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์ ระบุว่า ถ้าเราทำอย่างจริงจัง ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะทำแบบนี้ ก็น่าจะไปได้

 

ส่วนการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญทำได้หรือไม่ได้จะมีผลดี ผลเสียอย่างไร ตามที่ได้หาเสียงไว้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้เราทำตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมันก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องไปชี้แจงเหตุผลว่าทำไม่ได้เพราะอะไร แต่ส่วนตัวก็ยังหวังว่าจะทำได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube