Home
|
ข่าว

สภารับหลักการกม.สุราก้าวหน้า2ฉบับ ตีตกฉบับ “เท่าพิภพ”

Featured Image
สภารับหลักการ กม.สุราก้าวหน้า 2 ฉบับ ตีตกฉบับ”เท่าพิภพ” วิปรัฐบาล แจงเหตุดับฝัน ต้ม-ผลิตเหล้าเอง โดยไม่ต้องขออนุญาต หวั่นเกิดความเสียหายเพราะเทคนิคทางกฎหมาย อะลุ่มอล่วยกันไม่ได้

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต(ฉบับที่..)พ.ศ….จำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1ของนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคประชาชน และคณะเป็นผู้เสนอ ที่เรียกว่ากฎหมายสุราก้าวหน้า ฉบับที่ 2 ของนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะเป็นผู้เสนอที่เรียกว่า กฎหมายสุรารวมไทย และฉบับที่ 3 ของนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับคณะเป็นผู้เสนอ เรียกว่ากฎหมายสุราชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นการเลื่อนลงมติมาจากวันที่
18 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยค้างอยู่ที่การลงมติแยกที่ละฉบับ

 

 

 

ผลปรากฏว่า การลงมติฉบับที่ 1 เห็นด้วย 137 เสียง ไม่เห็นด้วย 237 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 คะแนน ถือว่ามติที่ประชุมไม่รับหลักการฉบับของนายเท่าพิภพ ส่วนฉบับที่ 2 ของนางศิริวรรณที่ประชุมมีมติ เห็นด้วย 385 เสียง ไม่เห็นด้วย 6 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง ขณะที่ฉบบที่3 ของนายชนินทร์ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 384 เสียง ไม่เห็นด้วย5 เสียง งดออกเสียง 3 เสียงไม่ลงคะแนน 7 เสียง ถือว่าที่ประชุมเห็นสมควรรับหลักการฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 32 คน แปรญัตติ 15 วัน โดยใช้ร่างที่เสนอโดยนายชนินทร์เป็นร่างหลักในการพิจารณา

 

 

 

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงเหตุผลที่ไม่สามารถรับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าของนายเท่าพิภพได้ว่า เป็นเพราะมีการแก้ไขหลักการ เกรงจะมีปัญหา แม้จะพูดจากันด้วยความเข้าใจ และเห็นใจ แต่ไม่สามารถรับได้จริงๆ อีกทั้งได้ปรึกษาหารือกันแล้วด้วยในเทคนิคทางกฎหมายเป็นเรื่องที่เราลำบากใจไม่สามารถที่จะรับหลักการร่างกฎหมายของนายเท่าพิภพได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube