Home
|
ข่าว

“กัณวีร์” จี้ต้องมีคนรับผิดชอบคดีตากใบ “พิศาล” หายตัว

Featured Image
“กัณวีร์” จี้ต้องมีคนรับผิดชอบคดีตากใบ “พล.อ.พิศาล” หายตัวไป หลังถูกออกหมายจับ พบ “พิเชษฐ์” อนุญาติให้ลาไปรักษาตัวต่างประเทศ 26สค.-30 ตค.

 

 

 

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า รู้สึกตกใจมากสำหรับกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ ณ ปัจจุบันถูกออกหมายจับโดยศาลจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 67 ซึ่งเรื่องมันเริ่มคลี่คลายจากภาพที่ดูซับซ้อนของการหายตัวไปของ พล.อ.พิศาลฯ จำเลยที่ 1 คดีตากใบ

 

 

นายกัณวีร์ กล่าวว่า เมื่อดู timeline แล้วคงต้องมีคนรับผิดชอบในกรณีดังกล่าว และหากเป็นคนที่อยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติแล้วจะไม่สามารถแก้ตัวได้เพราะมันเป็นเรื่องของกฎหมายที่พวกเราต้องเคารพและเทิดทูนในการทำงาน

 

 

โดยเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 ศาลจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งรับฟ้องคดีอาญาตากใบ จำเลยรวม 7 คน และ 1 ในนั้นคือ พล.อ.พิศาลฯ ในข้อหา ฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่นและร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 48 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

 

 

ทั้งนี้ พล.อ.พิศาลฯ ขอลาช่วงสมัยการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 26 ส.ค. – 30 ต.ค. 67 ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพที่ต้องไปรักษาในต่างประเทศ โดยในใบลาอนุญาตโดย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 28 ส.ค.67

 

 

 

“จึงถึงบางอ้อว่าทำไมหา พล.อ.พิศาลฯ ไม่เจอ !! ไปตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.67 แล้ว คำถามว่าไปไหนคงไม่สำคัญ แต่คำถามที่สำคัญที่สุด คือ “ใครให้ไป ใครอนุญาตให้ไปเพราะถือว่ายังเป็น สส. ที่ต้องทำหน้าที่รับใช้ประชาชน การอ้างเหตุผลด้านการแพทย์ และต้องออกนอกประเทศหลังศาลจังหวัดนราธิวาสรับฟ้อง 3 วัน มันฟังขึ้นมั้ยก่อนหน้าที่ศาลจะรับฟ้อง ทำไมท่านยังอยู๋ในสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ปกติ”

 

 

นายกัณวีร์ ระบุว่า คดีตากใบ จะหมดอายุความ วันที่ 25 ต.ค.67 นี้ ชั้นแรกของความยากในการดำเนินคดี กับ สส. คือมีความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาแต่ก็มีคำชี้แจงจากท่านเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าจาก รธน.ปี 60 สามารถดำเนินคดีได้ไม่มีเอกสิทธิ์ใดๆ งั้นสามารถจับกุมดำเนินคดีได้ แต่ตอนนี้มีการอนุญาตให้พักไปรักษาตัว

 

 

ซึ่งได้ข่าวว่าไปต่างประเทศ และอนุญาตหลังศาลรับฟ้องเพียงสามวัน และยาวไปถึง 30 ต.ค.67 หลังคดีหมดอายุความ

 

 

“คำถามของสังคมผู้อนุญาตให้ไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ เพราะเป็นคดีสำคัญที่ญาติผู้ได้รับความเสียหายรอคอยมา 20 ปี สังคมสาธารณะทั้งในและต่างประเทศให้ความสำคัญอย่างยิ่งเพราะถือว่าเป็นเสมือนการฆาตรกรรมหมู่”

 

 

นายกัณวีร์ กล่าวย้ำว่า การอนุมัติการลาสมัยประชุมสภาฯ นั้นทางปฏิบัติคือ ท่านรองประธานสภาคนที่ 1 โดยการมอบหมายของท่านประธานสภาฯ เรื่องนี้ทั้งขึ้นทั้งร่องครับ ต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ว่าเรื่องใหญ่ขนาดนี้ปล่อยไปได้ยังไง
เต็มที่ก็ต้องให้ พล.อ.พิศาลฯ ลาออกไปก่อนหากจะปล่อยไปอย่างนี้ ไม่งั้นหลัง 30 ต.ค.67 คดีหมดอายุความ ก็สามารถกลับมาทั้งเป็นผู้แทนตามเดิม เข้าประชุมตามเดิม และที่สำคัญญาติผู้เสียชีวิตก็เจ็บปวดรวดร้าวตามเดิม
และสร้างรอยแผลให้บาดลึกลงไปในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการกระทำครั้งนี้ของฝ่ายนิติบัญญัติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube