Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ยันไม่ยุติโครงการเรือดำน้ำ-สั่งกองทัพแจงพลทหารถูกซ้อม

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” ขอดูรายละเอียดสินบนข้ามชาติทอ. ยังไม่ตัดสินขยายสัญญาเปลี่ยนเครื่องยนต์ เรือดำน้ำ ยันไม่ยุติโครงการ – พร้อมสั่งกองทัพ รายงานพลทหารถูกซ้อมเสียชีวิต ย้ำดูทุกเรื่อง ไม่ทิ้ง กริพเพน เกณฑ์ทหาร อาวุธ

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณี “สินบนข้ามชาติ” ได้รับรายงานจากกองทัพอากาศแล้วหรือไม่ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ตอนนี้มีหลายเรื่อง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ฟังข่าวและจะต้องติดตามโดยเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและเป็นเรื่องยาวจึงต้องขอเวลาสักนิดนึง

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายปฏิบัติสอบมาแล้วว่าเรื่องนี้ไม่มีมูล ในส่วนของฝ่ายนโยยายจะตั้งคณะกรรมการสอบควบคู่ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ฝ่ายนโยบายต้องขอดูข้อมูลก่อน ว่า การตัดสินใจเป็นอย่างไรไม่จำเป็นต้องเห็นต่างไปเสมอ ทุกอย่างต้องดูด้วยเหตุด้วยผล และดูรูปธรรมว่าหากเป็นเช่นนั้น ก็ต้องเป็นเช่นนั้น แต่ถ้าไม่ใช่ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน อย่างแน่นอนพร้อมยืนยันว่าจะไม่ละทิ้งการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างแน่นอน

 

นายภูมิธรรม ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อวานนี้ตนได้ให้กองทัพมารายงานเรื่องเรือดำน้ำ รวมถึงเรื่องเกณฑ์ทหารว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และได้บอกให้ผู้เกี่ยวข้อง ที่ทราบข้อมูลชัดเจน มาอธิบายให้ตนให้ฟัง เพราะเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจและเลยกำหนดเวลามาแล้ว ซึ่งหากตนจะขยายระยะเวลา ตนต้องทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนว่าจะเอาอย่างไร ตอนนี้จึงยังไม่ตัดสินใจ

 

ส่วนเรื่องเรือดำน้ำต้องขอข้อมูลที่ชัดเจนก่อนจึงจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ให้เขามาเล่าให้ตนฟัง เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อน และมีความสลับซับซ้อน ตนจึงอยากฟังว่าเรื่องเป็นอย่างไรและทำไมต้องขยายเวลา รวมถึงทำไมจะต้องซื้อหรือไม่ต้องซื้อ ตนอยากเข้าใจข้อเท็จจริงก่อนที่จะตัดสินใจ

 

เมื่อถามว่ามีโครงการที่จะยุติเรื่องเรือดำน้ำหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าไม่มี ขอฟังข้อเท็จจริงก่อน เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ที่จะเปลี่ยนไปใช้เป็นเครื่องยนต์ของจีนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าเมื่อวานนี้ได้พูดคุยแต่เรื่องความเป็นมา ว่าโครงการนี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไร จากนี้ก็ขอเวลานำข้อเท็จจริงมาซักไซ้ ใช้เวลาสัก 2 – 3 ชั่วโมง หรือ ครึ่งวันใช้เวลาเรื่องนี้ให้มากขึ้น

 

 

เมื่อถามว่าเรื่องเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำยังคงเป็นปัญหา ว่าจะเป็นอำนาจของใครและจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขอฟังทุกอย่างก่อน หากชัดเจนว่าต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็ต้องนำเข้า ได้แต่ถ้าเป็นเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตัดสินใจได้ ตนก็พร้อมที่จะตัดสินใจเลย

 

เมื่อถามว่าจะต้องมีการแก้สัญญาหรือแก้ข้อตกลงก่อนหน้านี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ยืนยันว่าทุกเรื่องตนไม่ทิ้ง ขอดูแต่ละเรื่องเพราะเราเพิ่งเข้ามาใหม่ ต้องให้ความเป็นธรรมกับการตัดสินใจที่ผ่านมา แล้วค่อยมาดูว่ามันถูกมันผิด หรืออะไรที่จะเกิดประโยชน์ต่อเฉพาะหน้าขณะนี้ เราค่อยตัดสินใจ

 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดซื้อเครื่องบิน “กริพเพน” ของกองทัพอากาศ นายภูมิธรรมกล่าวว่า มีเรื่องเต็มไปหมด หลายเรื่อง ตนก็ดูทุกเรื่อง ทั้งกำลังพล การเกณฑ์ทหาร อาวุธการปรับกระบวนการทางอาวุธและเรื่องเครื่องบินกริพเพน เพราะไม่ได้มีแค่เราที่สนใจ ต่างประเทศก็สนใจเช่นกัน ทั้ง เรื่องกริพเพน เรื่องเรือดำน้ำ เรื่องการซ้อมของทหาร เรื่องติดสินบนอะไรก็ว่าไป ค่อยไปขอดูทุกเรื่องอย่างละเอียดแล้วค่อยไปว่ากัน

 

เมื่อถามถึงกรณีญาติของพลทหาร ที่ถูกซ้อมจนเสียชีวิต ร้องขอความเป็นธรรม กมธ.ทหาร ของสภาผู้แทนราษฎร ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าได้รับรายงานแล้วกำลังเรียกให้นำรายละเอียดมาให้ตน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube