Home
|
ข่าว

ทองแท้แต่ไม่ตรงปก! “แม่ตั๊ก ป๋าเบียร์” จ่อโดนเพิ่ม 3 ข้อหา

 

 

 

 

 

นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา ได้ออกมาแถลงความคืบหน้าคดีของร้านทองของ น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก และ นายกานต์พล เรื่องอร่าม หรือ ป๋าเบียร์

 

 

 

 

หลังจากเก็บตัวอย่างซึ่งเป็นของกลางจากร้านทอง บริษัท เคทูเอ็น โกลด์ จำกัด ในวันที่ 24 กันยายน 2567 โดยเก็บมาทั้งหมด 6 ตัวอย่าง ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มีการทดสอบด้วย 2 วิธี วิธีแรกคือการเอ็กซเรย์ วิธีที่สองคือการเผาหลอม ซึ่งสรุปได้ว่าตัวอย่างทองที่เก็บมาทั้งหมดนั้นเป็นทองแท้ที่มีเปอร์เซ็นต์สูงถึง 99.99 เปอร์เซ็นต์

 

สำหรับสคบ.คุ้มครองหลักๆ 3 ประเด็น คือ กรณีฉลากไม่ตรง การตรวจสอบว่ามีการขอทำธุรกิจตลาดแบบตรงต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน ซึ่งรวมถึงการขายทางออนไลน์ และประเด็นว่าการไลฟ์สดขายสินค้ามีการใช่ถ้อยคำโฆษณาเกินจริงหรือไม่ โดยความผิดตามพรบ.คุ้มครองผู้บริโภค เรื่องฉลากไม่ตรง นั้น มีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน1 แสนบาทบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

ซึ่งหลังจากนี้ก็จะตรวจสอบที่มาของทอง ว่ามีการไปรับซื้อมาจากที่ไหน โดยจะเป็นการทำงานของทางบก.ปคบ. จะบูรณาการร่วมกันกับ ปปง. ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่าหากผู้เสียหายที่มีการนำทองไปคืนก็ยังสามารถดำเนินคดีได้เนื่องจากความผิดอาญาและแพ่งต่างกัน นอกจากนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ก็จะรวบรวมรายชื่อ ของผู้เสียหาย ส่งให้กับผู้ประกอบธุรกิจเพื่อพิจารณาว่าจะรับผิดชอบผู้เสียหาย และเยียวยาได้อย่างไร

 

ส่วนเรื่องเซตของแถม ที่ทางแม่ตั๊กและป๋าเบียร์อ้างว่าเป็นทองคำ 99.99 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้ทาง สคบ. กำลังขอตัวอย่างจากผู้บริโภคเพื่อเก็บตัวอย่างนี้มาเป็นหลักฐานในการตรวจสอบ หากครบถ้วนและเพียงพอในการตรวจสอบ ก็จะส่งให้สถาบันวิจัยอัญมณีแห่งชาติตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

 

หลังจากนี้ทาง สคบ. จะมีการตั้งชุดคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้าที่ไลฟ์ขายสดในออนไลน์ ว่ามีการขายสินค้าประเภทใด และจะเข้าข่ายสร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภคหรือไม่ก็จะมีการดำเนินการในส่วนนี้เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำกับเหตุการณ์นี้ต่อไป ในอนาคต

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube