Home
|
ภูมิภาค

ชาวโคราชยิ้มร่าล่าเห็ดโคนขายได้เป็นพันบาทต่อวัน

Featured Image

 

 

 

ชาวบ้านโคราชยิ้มร่า เห็ดโคนออกทั่วป่า พากันหากิน-ขายคึกคัก ได้เงินหลักพันบาทต่อวัน

 

 

 

หลายพื้นที่ของ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา มีเห็ดโคนหรือเห็ดปลวก งอกโผล่พ้นดินออกมาจำนวนมาก หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องกันหลายวันก่อนหน้านี้ ชาวบ้านจึงพากันเข้าป่าออกไปหาเก็บเห็ดโคนกันอย่างคึกคัก อย่างเช่น นายวรัตน์ ยุศกระโทก ผู้ใหญ่บ้านใหม่โคกใบบัว หมู่ที่ 21 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี ได้พากันหอบตะกร้าออกไปพร้อมลูกบ้านอีกกว่า 10 ราย หาเก็บเห็ดโคนภายในบริเวณป่าใกล้บ้านตลอดทั้งวัน ซึ่งแต่ละคนพากันยิ้มหน้าบาน เพราะสามารถเก็บเห็ดโคนที่กำลังงอกเกลื่อนตา กลับมากินและขายได้คนละหลายกิโลกรัม

 

โดยนาย วรัตน์ ยุศกระโทก ผู้ใหญ่บ้านใหม่โคกใบบัว บอกว่า ช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้ มีฝนตกใน อ.ครบุรีต่อเนื่องหลายวัน ประกอบกับอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้เห็ดโคนในป่าต่างๆ พากันงอกออกมาจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านแถบนี้จะรู้กันดีว่า สภาพอากาศแบบนี้ รวมถึงช่วงปลายเดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคมทุกปี จะเป็นช่วงที่มีเห็ดโคนออกชุก จึงพากันออกไปหาตามจุดต่างๆ ที่เคยพบเป็นประจำ และปีนี้ก็ไม่ทำให้ชาวบ้านผิดหวัง ต่างเก็บเห็ดโคนได้คนละหลายกิโลกรัมต่อวัน บางคนได้มากกว่า 5 กิโลกรัม ซึ่งนอกจากจะนำไปประกอบอาหารรับประทานภายในครอบครัวกันแล้ว ยังนำไปขายสร้างรายได้ด้วย เพราะเห็ดโคนเป็นเห็ดที่ขายได้ราคาดี มีรสชาติหวานอร่อย จึงเป็นที่นิยมของท้องตลาด โดยราคาขายค่อนข้างสูง หากเป็นเห็ดตูม จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท ส่วนเห็ดโคนที่บานแล้ว ราคาจะอยู่ลงมาที่กิโลกรัมละ 200 บาท ทำให้ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่มีรายได้หลักพันบาทต่อวันเลยทีเดียว

 

นายวรัตน์ฯ ยังบอกอีกว่า การที่มีเห็ดโคน รวมถึงเห็ดชนิดอื่นๆ งอกออกมาให้ชาวบ้านได้เก็บจำนวนมากในทุกๆ ปีนั้น เพราะชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์ผืนป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จึงทำให้มีของป่าสารพัดอย่างเกิดขึ้นให้ชาวบ้านได้พากันเก็บกินและขาย เปรียบเหมือนเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตชุมชน ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่จึงมีโอกาสเข้ามาเก็บเห็ดไปกินและขายได้อย่างต่อเนื่อง จึงอยากฝากไปถึงทุกๆ คน ให้ช่วยกันดูแลรักษาป่าและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญคือไม่ควรทิ้งขยะภายในป่า เพราะจะทำให้เกิดปัญหามลภาวะตามม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube