Home
|
ข่าว

“พชร” เปิดเกมรุกทูตไซเบอร์ผนึกไต้หวันปราบแก็งค์คอลเซ็นเตอร์

Featured Image

 

 

 

 

“พชร” เปิดเกมรุกการทูตไซเบอร์ผนึกไต้หวันลุยปราบแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ ดึงนักลงทุนตั้งData Center ในไทย

 

 

 

 

 

นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำประธานกสทช. และโฆษกประจำประธานกสทช. ได้เข้าพบคารวะนายเฉิน ชุง ฉู กรรมการคณะกรรมการสื่อสารแห่งชาติของไต้หวันอย่างไม่เป็นทางการในระหว่างการเดินทางในภูมิภาคเอเชีย เพื่อส่งเสริมแนวทางการทูตไซเบอร์ ซึ่ง นายพชร ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานวิชาการด้านภูมิรัฐศาสตร์ สำนักงาน กสทช. เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ และขบวนการคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ

 

นายพชร กล่าวว่า การเข้าพบกับนาย เฉิน ชุง ฉู ครั้งนี้ ได้แสดงความมุ่งมั่นสร้างความร่วมมือในการทำงาน ของหน่วยงานกำกับดูแลสื่อสารและโทรคมนาคม และหารือเกี่ยวกับการประชุม GSMA M360 ที่สาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ เพื่อยกระดับการทำงานระดับนานาชาติ

 

ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยได้ร่วมมือกับ สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา ขณะที่ไต้หวันถือว่ามีประสบการณ์สูงและบทบาทสำคัญ เคยเตือนถึงปัญหาการก่ออาชญากรรมผ่านการใช้ซิมการ์ดจากฮ่องกง ซึ่งกองกำลังสืบสวนสอบสวนกลาง ก็ได้ทำการจับกุมผู้กระทำผิดไป เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2567

 

“การเข้าพบกสทช.ไต้หวันครั้งนี้ หารือถึงมาตรการต่างๆ ที่ดำเนินการปราบแก็งค์อาชญากรรมข้ามชาติ ทั้งการแนะนำให้ผู้ประกอบการตัดเครื่อง SIMBOX ที่ไม่ได้จดทะเบียนออกจากระบบการตัดสัญญาณที่ให้บริการนอกราชอาณาจักร และการออกระเบียบและการเข้มงวดตรวจตรา

 

การลงทะเบียนระบุตัวตนในซิมการ์ดเพื่อตัดวงจรซิมม้า และหารือการพัฒนา AI ขึ้น เพื่อช่วยแยกการใช้งานของผู้บริโภคและคนร้ายอย่าง เช่น แอพลิเคชัน Whosecall ที่ได้รับการพัฒนาในไต้หวันเป็นแห่งแรก”

 

นายพชร ยังกล่าวอีกว่า ได้มีโอกาสหารือถึงอุปสรรคของผู้ประกอบการโทรคมนาคม ในการใช้คลื่นความถี่และ เทคโนโลยี 5G ให้มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการ เพราะแนวโน้มการใช้การส่งสัญญาณด้วยความเร็วสูงนั้นน้อยกว่าที่คาดไว้

 

โดยเฉพาะแอพพลิเคชันใหม่ๆมีประสิทธิภาพขึ้น สวนทางกับความจำเป็นต้องใช้ความเร็วของโครงข่าย และได้หารือถึงการนำเทคโนโลยี5G มาใช้บริการประชาชน เช่น การทำให้เกิด เมืองอัจฉริยะ หรือ IOT/Smart city และ บริการการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine ที่จะเป็นตัวเร่งความต้องการความเร็วจากโครงข่าย 5G

 

อีกทั้งยังหารือถึงแนวทางการส่งเสริมพัฒนาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนโครงข่ายเสมือน หรือ MVNOs และ เมื่อร่วมกับการใช้ Killer APP ของ Big Tech แล้ว ความคุ้มทุนจะทำให้อัตราการใช้บริการลดลง และเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย

 

ในโอกาสนี้ นายพชร ยังได้มีโอกาสเข้าพบ คุณกัลยา ลีวงศ์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) เพื่อหารือถึงความสนใจของนักลงทุนไต้หวันในธุรกิจดิจิทัลและ โทรคมนาคมในประเทศไทย รวมถึงการชักชวนบริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์เทคโนโลยี การสื่อสารในไต้หวัน เพื่อผลักดันการส่งเสริมการค้าและลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube