Home
|
ข่าว

รทสช.เตรียมส่ง “วิทยา” นั่งกมธ.ร่วมพิจารณากม.ประชามติใหม่

Featured Image

 

 

 

 

รทสช.เตรียมส่ง “วิทยา” ร่วม กมธ.ร่วมพิจารณากฏหมายประชามติใหม่ หลัง สว.คว่ำร่างของสส.กลับไปใช้เสียงข้างมากสองชั้น

 

 

 

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุม สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับประชุมสภาผู้แทนราษฎรประจำสัปดาห์ ว่า

 

ประเด็นสำคัญของสัปดาห์นี้ คือกฎหมายประชามติที่สมาชิกวุฒิสภาไม่เห็นด้วย ในระยะถัดไปจะต้องมีการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ใหม่อีกครั้งโดยการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว

 

โดยคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวประกอบด้วยวุฒิสมาชิก 10 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก 10 คน โดยพรรครวมไทยสร้างชาติจะส่งชื่อนายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชนเป็นอย่างมาก เป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณากฎหมายดังกล่าว

 

ซึ่งประเด็นในการพิจารณาที่สำคัญจากการแก้ไขของวุฒิสภา คือการแก้ไขมาตรา คือการแก้ไขมาตรา 9 (1) และ(2) ของพระราชบัญญัติ ประชามติ พ.ศ 2564 ใช้เสียงข้างมากสองชั้น คือเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิและผู้มีสิทธิออกเสียง เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติมีความเห็นว่าการแก้ไขดังกล่าวจะทำให้การผ่านประชามติเป็นไปได้ยากมาก

 

ดังนั้น ทางพรรครวมไทยสร้างชาติจึงมีมติให้นายวิทยา แก้วภราดัย ในฐานะกรรมาธิการชุดดังกล่าวได้แสดงความคิดเห็น เพราะหากปล่อยให้มีการใช้เสียงข้างมากสองชั้น อาจจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปไม่ได้เลย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube