Home
|
ข่าว

“วันนอร์” ชี้ควรหาข้อสรุปร่างพรบ.ประชามติสมัยประชุมนี้

Featured Image

 

 

 

 

“วันนอร์” ชี้ควรหาข้อสรุปร่าง พ.ร.บ.ประชามติในสมัยประชุมนี้ แนะ สส.-สว. ทอยคนละก้าว โดยคำนึงผลประโยชน์ ปชช. พร้อมรับทำประชามติ 3 ครั้ง เสี่ยงน้อย

 

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่วุฒิสภาส่งร่าง พ.ร.บ.ประชามติ กลับมาในรูปแบบทำประชามติสองชั้นว่า จะต้องนำกลับมาพิจารณาในสภาฯ ซึ่งขณะนี้ เหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้นก็จะปิดสมัยประชุม

 

ดังนั้น สภาฯ จึงจะต้องเร่งพิจารณาว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขของวุฒิสภาหรือไม่ หากไม่เห็นด้วยก็จะต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันสองสภาฯ เพื่อพิจารณา จึงเห็นว่าควรได้ข้อยุติในเบื้องต้นภายในสมัยประชุมนี้ เพื่อจะใช้เวลาในช่วงสมัยประชุมในการพิจารณาหาข้อยุติ

 

แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยตั้งคณะกรรมาธิการร่วม โดยเมื่อมีการแก้ไข ก็มักจะใช้กันไปก่อน เว้นแต่มีข้อขัดแย้งกันจริงๆ ซึ่งตนเห็นว่า แล้วแต่วิปรัฐบาลจะเลือกใช้วิธีใด เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน แต่สิ่งสำคัญกฎหมายการทำประชามติจะต้องมี และทางออกที่ดีที่สุด

 

เพื่อประโยชน์ของประชาชนควรจะต้องมีการประนีประนอม แทนที่จะไปนับหนึ่งใหม่ แต่ขณะเดียวกัน จะต้องมีความสมดุลในการใช้อำนาจของแต่ละฝ่ายด้วย ดังนั้น แต่ละฝ่ายควรถอยคนละก้าวสองก้าวก็ได้เพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะได้กับประชาชน

 

สำหรับกรณีที่ยังยังคงมีข้อถกเถียงว่าจะต้องทำประชามติ 2 หรือ 3 รอบ นั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ยังคงไม่มีข้อยุติ และไม่มีใครบอกได้ว่า จะต้องทำกี่รอบ เพราะเคยถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ศาลไม่ตอบ ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า ทำ 3 รอบ ก็ไม่เสี่ยง เพราะหากทำ 2 รอบเสร็จแล้วมีคนไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญถึงขณะนั้นก็ไม่ทราบว่าศาลจะตีความอย่างไร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube