Home
|
ข่าว

กรมพัฒนาธุรกิจฯเตือนผู้ประสบภัยกู้เงินออนไลน์ระวังมิจฉาชีพ

Featured Image

 

 

 

 

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เตือนผู้ประสบภัยพิบัติที่ต้องการกู้เงินผ่านออนไลน์ ระวังมิจฉาชีพ หลังได้รับร้องเรียนมีการหลอกลวง แอบอ้างและปลอมแปลงข้อมูลนิติบุคคล

 

 

 

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประสบภัยพิบัติอุทกภัยและประชาชนว่ามีกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายมิจฉาชีพหลอกลวงอ้างเป็นธุรกิจให้บริการสินเชื่อ (เงินกู้) ทางออนไลน์ โดยโฆษณาเชิญชวนให้สมัครใช้บริการกู้เงินผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน และการส่งต่อลิ้งค์ของเว็บไซต์ต่างๆ

 

พร้อมอ้างความมีตัวตนในการจดทะเบียนนิติบุคคลสร้างความน่าเชื่อถือและหลอกลวงให้หลงเชื่อ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการหลอกลวงและสร้างความเสียหายแก่ผู้ประสบภัยพิบัติและประชาชน

 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอเตือนว่า หากผู้ประสบภัยพิบัติหรือประชาชนทั่วไปที่ต้องการทำธุรกรรมที่มีความละเอียดอ่อน เช่น ด้านการเงินหรือการขอสินเชื่อ จำเป็นต้องแสวงหาและตรวจค้นข้อมูลเชิงลึกของผู้ให้บริการด้านการเงินอย่างละเอียดรอบคอบก่อน อย่าเพิ่งรีบทำตามวิธีที่ผู้แอบอ้างเป็นสถาบันการเงินให้ดำเนินการ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ผู้ประสบภัยพิบัติและประชาชนส่วนหนึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อน และต้องการใช้เงินเร่งด่วน

 

เพื่อนำไปซ่อมแซมฟื้นฟูที่อยู่อาศัย กิจการ หรือ นำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน มิจฉาชีพจึงอาศัยช่วงเวลานี้หลอกลวงผู้ประสบภัยพิบัติหรือประชาชน ถือเป็นการซ้ำเติมให้ได้รับความเดือดร้อนขึ้นไปอีก

 

อย่างไรก็ตาม การจะทำธุรกรรมทางการเงินหรือขอสินเชื่อจากแหล่งใด ผู้ประสบภัยพิบัติและประชาชนต้องเพิ่มความรอบคอบมากยิ่งขึ้น โดยนอกจากจะตรวจสอบการมีตัวตนของนิติบุคคลแล้วยังต้องตรวจสอบเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการให้บริการด้านการเงินด้วย เช่น ตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อ

 

สามารถค้นหาได้จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) www.bot.or.th ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อฟิโกไฟแนนซ์ ต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง และธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นต้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube