Home
|
ข่าว

“อนุทิน” กำชับท้องถิ่นจ่ายค่าล้างโคลน 1 หมื่นเร็วที่สุด

Featured Image
“อนุทิน” กำชับจังหวัด ท้องถิ่น อำนวยความสะดวกประชาชนยื่นขอรับเงินค่าล้างดินโคลนหลังละ 10,000 บาท ให้ความช่วยเหลือถึงมือเร็วที่สุด

 

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ต.ค. 67ทราบถึงกรณีที่กรมบัญชีกลางได้อนุมัติให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ ซึ่งประกาศเขตให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน สามารถใช้เงินทดรองราชการจ่ายเป็นค่าช่วยล้างดินโคลนรวมทั้งซากวัสดุต่างๆ ในที่อยู่อาศัยประชาชนซึ่งประสบอุทกภัยในอัตรา 10,000 บาทต่อหลังแล้ว

 

 

เพื่อให้การช่วยเหลือไปถึงมือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนอย่างรวดเร็ว นายอนุทินได้กำชับจังหวัดซึ่งเกิดอุทกภัยและมีดินโคลนทับถมบ้านเรือนประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในจังหวัดนั้นๆ ให้คำแนะนำ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสิทธิของตนเอง การยื่นคำขอ การลงพื้นที่สำรวจ ประชุมพิจารณาอนุมัติให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

 

 

ทั้งนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายเงินทดรองราชการ ซึ่งอยู่ในอำนาจการอนุมัติของผู้ว่าราชการจังหวัด มีขั้นตอนที่ประชาชนต้องไปยื่นขอรับการช่วยเหลือจาก อปท. ต้องมีการลงพื้นที่สำรวจรวบรวมข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติระดับอำเภอและจังหวัด ท่านอนุทินจึงกำชับขอให้เจ้าหน้าที่ในทุกขั้นตอนให้ความสำคัญ ให้ถือว่าเรื่องการช่วยเหลือประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วน ช่วยดูแลให้การช่วยเหลือถึงมือประชาชนเร็วที่สุด

 

 

ส่วนการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าล้างดิน โคลนทับถมที่อยู่อาศัยประชาชนอัตรา 10,000 บาทต่อหลัง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในฤดูฝน ปี 2567 ครัวเรือนละ 9,000 บาท เป็นกรณีที่นายอนุทิน ได้ให้นโยบายกับหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยให้พิจารณาหาช่องทางช่วยผู้ประสบภัยให้ได้มากที่สุด เพราะจากการลงพื้นที่หลายครั้ง และต่อเนื่องของคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยได้เห็นความยากลำบากของผู้ประสบภัย บางพื้นที่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube