Home
|
อาชญากรรม

สคบ.เผยคนร้องเรียนธุรกิจบ.ดังยังไม่เข้าเกณฑ์ผู้บริโภค

Featured Image

 

 

 

สคบ. เผยเคยมีผู้เสียหาย 15 ราย ร้องเรียนบริษัทธุรกิจเครือข่ายชื่อดัง แต่ยังไม่เข้าเกณฑ์ผู้บริโภค เพราะเป็นผู้ค้าร่วมทุน

 

 

วันนี้ ( 9 ต.ค. 67)ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง (สคบ.) ได้เปิดเผยถึงกรณีธุรกิจเครือข่ายดังที่มีดาราเป็นผู้บริหาร ว่า บริษัทดังกล่าวที่เป็นกระแสขณะนี้ได้จดทะเบียนการค้ากับทางสคบ.ในปี 2562 โดยจดทะเบียนการค้าเป็นแบบตลาดตรง แต่ในปี 2563 ได้มีการยื่นขอจดทะเบียนเป็นแบบขายตรง แต่ทางสคบ.พิจารณาแล้วว่าไม่เข้าเกณฑ์จึงไม่ได้อนุญาต อย่างไรก็ตาม หากทางบริษัทดังกล่าวมีการเปลี่ยนการดำเนินการให้เป็นไปในลักษณะขายตรงก็มีสิทธิ์ทำได้ตามกฎหมายแพ่ง แต่ก็ต้องตรวจสอบดูว่าจะเข้าข่ายในเรื่องความผิด พรก.กู้ยืมเงินอันเป็นฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายความผิดก็จะดำเนินการส่งเรื่องไปให้ยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

โดยตั้งแต่ปี 63 จนถึงปัจจุบัน ได้มีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์จำนวน 15 ราย ในกรณีที่ลงทุนซื้อสินค้าจากธุรกิจดังกล่าวไปแล้วขายไม่ออก ต้องเรียนให้ทราบว่ากรณีดังกล่าวไม่เข้าเกณฑ์ผู้บริโภค เนื่องจากเป็นเพียงผู้ค้าที่ร่วมลงทุน แต่ทางสคบ. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการประสานไปยังบริษัทดังกล่าวและไกล่เกลี่ยให้คืนเงินบางส่วนกับผู้เสียหายไปแล้ว แต่ผู้เสียหายที่เป็นผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าจากบริษัทดังกล่าวโดยตรงยังไม่มีผู้ใดเข้ามาร้องทุกข์หรือแจ้งความสำหรับประเด็นที่มีดาราหรืออินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดังร่วมเป็นพรีเซนเตอร์หรือผู้บริหารนั้น จะต้องตรวจสอบว่าจะเข้าข่ายโฆษณาเกินจริงหรือไม่ หากพบว่ามีการโฆษณาเกินจริงหรือชักชวนเกินจริงก็จะดำเนินการตามข้อกฎหมายพรบ.คุ้มครองผู้บริโภค

 

 

เบื้องต้นทางสคบ. ได้มีการจัดตั้งทีมดูแลภาคประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสำหรับเคสนี้แล้ว หากมีการมาร้องเรียนที่สคบ. ก็จะมีการรับเรื่องและให้คำแนะนำต่างๆ ก่อนจะประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube