Home
|
อาชญากรรม

สคช. หนุนยกระดับทักษะควาญช้างตามมาตรฐานอาชีพ

Featured Image

 

 

 

สคช. หนุนยกระดับทักษะควาญช้างตามมาตรฐานอาชีพ รับมือเหตุการณ์วิกฤต

 

 

 

วันนี้ (9 ต.ค.67) นางสาวจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) กล่าวแสดงความเสียใจต่อกรณีช้างล้มหลายเชือกจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และเห็นว่าส่วนหนึ่งที่จะช่วยป้องกันเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำรอยได้ คือการยกระดับทักษะควาญช้าง ที่นอกจากความผูกพันระหว่างคนกับช้างแล้ว การดูแลก็ควรจะเป็นไปตามมาตรฐานที่ถูกต้อง ซึ่ง สคช. ได้ทำงานร่วมกับสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคมสหพันธ์ช้างไทย มูลนิธิเพื่อนช้าง มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในการดูแลช้างอีกหลายแห่ง มาร่วมกันจัดทำมาตรฐานอาชีพควาญช้าง เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นควาญช้าง จึงมองเห็นโอกาสที่ผู้ประกอบการธุรกิจปางช้างที่หากใช้ประโยชน์จากมาตรฐานอาชีพนี้ ก็จะเป็นอีกทางที่ช่วยเติมเต็มวิธีการ หลักการในการดูแลช้างที่ถูกต้องด้วย

 

 

 

ด้าน นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) บอกว่าการดูแลช้างในช่วงฤดูฝน ควาญจะไม่ล่ามช้างใกล้กับแหล่งน้ำเป็นการเตรียมพร้อมหากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็ว และจะพาช้างขึ้นไปอยู่ในที่สูงแต่จะเลี่ยงพื้นที่สูงชันป้องกันกรณีดินถล่ม โดยการเคลื่อนย้ายจะใช้เวลาราว 1-2 ชั่วโมง และควาญช้างจะเป็นหลักในการช่วยเหลือช้าง เปรียบเสมือนบัดดี้กัน แต่ยอมรับว่าการระบาดของโควิด-19 เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ควาญช้างไม่เพียงพอต่อจำนวนช้างในแต่ละปาง ที่มีควาญ 1 คนต่อช้าง 1 เชือก

 

 

โดยพื้นฐานทั่วไปควาญจะใช้การพูด ใช้การสัมผัสกับช้างเป็นสำคัญ การใช้โซ่ ตะขอ เป็นเพียงเครื่องมือในการควบคุม ดูแล ไม่ใช่การทรมานอย่างที่หลายคนกังวล โดยปกติแต่ละปางจะต้องให้ควาญเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ขั้นพื้นฐาน และช้างเองก็จะทำความรู้จักกับอุปกรณ์เหมือนกัน และมีการทบทวนอยู่เสมอ อย่างน้อยวันละ 5 นาที

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube