Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทองไม่ขึ้น เจ้ามือกั๊ก

 

 

 

ไม่แผ่วเลยจริงๆ สำหรับราคาทองคำในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 7- 11 ตุลาคม 2567 โดยราคาทองโลก หรือ Gold Spot พุ่งขึ้นทำนิวไฮเป็นว่าเล่น ล่าสุด “นายกสมาคมค้าทองคำ” นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ฟันธงกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าการไต่ระดับของ Gold Spot รอบนี้ มีโอกาสได้เห็น 2,700 เหรียญต่อออนซ์ ส่วนราคาทองไทย หลังจากสัปดาห์ก่อนปรับขึ้นรวม 1,300 บาทต่อบาททองคำ ล่าสุดสัปดาห์นี้ปรับขึ้นลงสุดผันผวน

 

 

โดยราคาทองในประเทศ ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2567 ทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 41,550 บาท ขายออกบาทละ 41,650 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 40,795 บาท 56 สต. ขายออกบาทละ 42,150 บาท

 

 

ทั้งนี้ “นายกสมาคมค้าทองคำ” กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ราคาทองในประเทศห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างจะผันผวน โดยค่าเงินบาทอ่อนค่าลงส่งผลให้ราคาทองแพงขึ้น

 

 

“ต้นเดือนที่ผ่านมาผันผวนด้วยค่าเงินบาท ค่าเงินบาทเราแข็งค่า อ่อนค่า ค่อนข้างผันผวน อาทิตย์ที่ผ่านมาเงินบาทเรา ก็อ่อนค่าทำให้ทองคำพุ่งขึ้นมาตอน 1,200 – 1300 บาท”

 

 

“นายจิตติ” กล่าวอีกว่า ด้วยปัจจัยพื้นฐานของราคาทอง ยังไงก็ต้องขึ้น แต่ในระยะสั้นจะถูกกดดันจากกองทุนใหญ่ที่เข้ามาเก็งกำไร เหมือนกับเจ้ามือที่ไม่ยอมขาดทุน

 

 

“คือตอนนี้มองว่าคือเรามองด้วยธรรมดานะ วิเคราะห์ธรรมดาว่า เหตุการณ์ตึงเครียดเรื่องอิหร่านอิสราเอลหรือตะวันออกกลางเหตุการณ์มันรุนแรงพอสมควร
แต่ก็ในขณะเดียวกันการลดดอกเบี้ย ทองมันก็จะขึ้น แต่ทีนี้บางครั้งมันตอบรับข่าวเยอะๆ พวกเก็งกำไรเข้ามา รายย่อยเข้ามา เก็งกำไรเยอะ มันทำให้พวกกองทุนถือโอกาส มาสร้างกระแสให้ราคาเพื่อเก็งกำไร อันนี้ไม่ปกติแต่มองคือพื้นฐานในทองคำยังไงมันก็ต้องขึ้นแต่ว่าถ้าเราในระยะระยะสั้น อาจจะถูกกดดัน เพราะว่าพวกกองทุนใหญ่จะเข้ามาเก็งกำไร”

 

 

และเมื่อถาม “นายกสมาคมค้าทองคำ” ถึงกลยุทธ์การลงทุนนับจากนี้ จะต้องวางแผนอย่างไร เพื่อสร้างความมั่งคั่ง คำตอบที่ได้น่าสนใจ

 

 

“ก็ถ้าเก็บไว้เป็นทรัพย์สิน น่าจะดี ถ้าย่อลดลงมานิดหน่อย ก็แนะนำนักลงทุน ถ้าเงินเย็นๆ ก็ซื้อทองไว้ ผมว่ายังไงก็ชนะเงินเฟ้อแล้วก็คิดว่าโอกาสขึ้นเพราะว่าเฟดประกาศว่าปีนี้อาจจะปรับลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง อาจจะไม่เยอะ แต่ว่าปัจจัยลดดอกเบี้ย ปัจจัยสงคราม คิดว่าทางตะวันออกกลางคงคงจะยืดเยื้อ คงจะไม่จบกันง่ายๆ”

 

 

ขณะที่ MTS GOLD แม่ทองสุก ได้ออกบทวิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิคไว้อย่างน่าสนใจ ว่าภาพรวมในทางเทคนิค ราคาทองคํายังคงสดใสและแข็งแกร่ง โดยในส่วนของราคาทองไทยจะมีแนวรับระยะสั้นที่ 41,200 บาทต่อบาททองคํา และมีแนวต้านระยะสั้นที่ 41,800 บาทต่อบาททองคํา ภาพรวมราคาทองไทยยังอยู่ในช่วงของการปรับฐานเช่นเดียวกับราคาทองคําตลาดโลก

 

 

นอกจากนี้มีความเห็นของ “รศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ” คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หากสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางยังร้อนแรงอาจทำให้ราคาทองคำในตลาดโลก ทดสอบระดับ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ในเร็วๆนี้ และในระยะต่อไป ราคาทองคำอาจพุ่งแตะระดับ 45,000 บาทต่อบาททองคำและเป็นขาขึ้นยาว หากสงครามขยายวงเพิ่มขึ้นอีก การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมีความไม่แน่นอนและผันผวนสูงขึ้น เศรษฐกิจสหรัฐตัวเลขการจ้างงานดี การลดดอกเบี้ยอาจชะลอลง ขณะเดียวกันดอลลาร์แข็งช่วยสกัดขาขึ้นทองคำ ตัวเลขการจ้างงานล่าสุด โดยเฉพาะอัตราการว่างงานที่ลดลงอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯไม่ปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมเดือนพฤศจิกายนแต่อาจปรับลดเพียง 0.25% ทำให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้น
ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ราคาทองคำในตลาดโลกปรับลดลงเล็กน้อย ในระยะยาวดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าและเป็นขาลงยาว ส่วนทองคำเป็นขาขึ้นยาว

 

 

ส่วนความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทซึ่งเกี่ยวโยงกับราคาทองคำไทย ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ประเมิณว่า ค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า จะอยู่ที่ระดับ 32.90-33.70 บาทต่อดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ 11 ต.ค. 67 ที่ 33.34 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 16 ต.ค. ทิศทางเงินทุนต่างชาติสถานการณ์สกุลเงินเอเชีย และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube