Home
|
ข่าว

มวยไทย ฟีเวอร์ที่อิตาลี คนชมล้น-แห่เรียนแน่น กกท.พร้อมหนุนครูมวยช่วยเผยแพร่

Featured Image

 

มวยไทย ฟีเวอร์ที่อิตาลี คนชมล้น-แห่เรียนแน่น กกท.พร้อมหนุนครูมวยช่วยเผยแพร่

 

อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024 ที่เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี กระแสตอบรับดีสุดๆ พุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ปลื้มเห็นชาวต่างชาติแห่ร่วมกิจกรรมพร้อมเข้าชมมวยไทย WBC ฉลอง 20 ปีกันอย่างล้นหลาม ด้าน ปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. พร้อมทีมงาน รุดตรวจมาตรฐานค่ายมวยที่ต่อเนื่อง อึ้งทุกค่ายมวยคนแห่สมัครเรียนล้มหลาม มีทั้งระดับนักกีฬาที่ต้องซ้อมเพื่อแข่ง และเล่นเพื่อออกกำลังกาย เล็งส่งออกครูมวยไทยช่วยเผยแพร่ หลังพบค่ายขาดแคลนครูมวยไทย

ความเคลื่อนไหวของ กิจกรรม “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ซึ่งจัดโดย คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และจัดต่อเนื่องเป็นประเทศที่ 6 ระหว่างวันที่ 10-13 ต.ค.2567 ที่เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี หลังก่อนหน้านี้ออกทัวร์โร้ดโชว์มาแล้ว 5 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่สองของการทำกิจกรรมที่อิตาลี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมคณะทำงาน เดินทางไปเยี่ยมชมค่ายมวยไทยต่างๆ โดยได้มีโอกาสเยี่ยมชมค่ายมวยไทย ไดมอนด์​ ยิม เวเนเซีย ที่เมืองเวนิส และ ค่ายมวย เอเอสดี แบล็ค อีเกิ้ล ยิม ที่เมืองเบรสชา หลังวันแรกได้เดินทางไปตรวจค่ายมวยมาแล้ว 3 แห่ง ประกอบด้วย ค่ายมวยไทยแคลน, ค่ายมวย ยามาซากิ ไฟท์ อะคาเดมี่ และ ค่ายมวย เบกา ไฟท์ ทีม ซึ่งทุกค่ายที่คณะทำงานได้เดินทางเข้าเยี่ยมชม ล้วนแล้วแต่ปฏิบัติได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน จึงได้รับมอบป้าย Standard Muaythai Gym หรือ SMG เป็นการรับรองการผ่านมาตรฐานยิมมวยไทยด้วย

 

ขณะที่ในช่วงค่ำวันเดียวกัน ที่พาลาเฟอโรรี สปอร์ตติ้ง คลับ ได้มีการจัดแข่งขันมวยไทย ฉลองครบรอบ 20 ปี WBC ขึ้น โดยมีการชิงแชมป​์เข็มขัดรวม 6 เส้น และเป็นการชิงเข็มขัดแชมป์โลก 3 เส้น โดยโอกาสนี้ นายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม พร้อมด้วย นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา และ พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยไทยโลก (WBC MuayThai) เดินทางเข้าชม โดยมีแฟนกีฬาชาวอิตาลีจำนวนมากแห่กันชมการแข่งขันกันอย่างแน่นขนัดด้วย

 

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยว่า อิตาลีเป็นประเทศที่ 6 แล้วที่เรามาจัดกิจกรรมและตรวจรับรองมาตรฐานค่ายมวยไทย ซึ่งแต่ละประเทศที่เราไป เราก็มีเป้าหมายที่จะตรวจให้ได้ 10 ค่ายด้วยกัน อย่างที่ เอเอสดี แบล็ค อีเกิ้ล ยิม มีคนอิตาลีสนใจสมัครเรียนมวยไทยถึง 150 คน ซึ่งก็มีทั้งสมัครเข้ามาเพื่อออกกำลังกายและฝึกไปแข่งขัน โดยค่ายแห่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งค่ายที่สร้างนักมวยไทยไปแข่งขันในรายการต่างๆ ที่สำคัญค่ายมวยแห่งนี้มีครูมวยไทยคนเดียว ซึ่งเราก็พร้อมสนับสนุนหาครูมวยไทยเข้ามาช่วย และตนก็ได้พูดคุยกับหัวหน้าค่ายแล้ว และก็ยืนยันว่าพร้อมจะให้ความร่วมมือและช่วยเหลือ

 

ด้าน นายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ซึ่งเดินทางมาชมการแข่งขัน มวยไทยฉลองครบรอบ 20 ปี ของ WBC เผยว่า ต้องบอกว่ากิจกรรม อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024 ที่เมืองเวโรนา ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามทีเดียว อย่างการจัดมวย WBC ฉลอง 20 ปี ก็มีผู้เข้าชมอย่างแน่นขนัด ซึ่งผู้ชมอีกจำนวนมากกลุ่มนี้ก็จะไปร่วมกิจกรรรมมาสเตอร์คลาสคลีนิคมวยไทยต่อด้วย ซึ่งก็ต้องขอบคุณทุกๆหน่วยงานของไทยที่ส่งเสริมและพยายามโปรโมทกีฬามวยไทย ซึ่งก็ถือเป็น 1 ใน 11 ซอฟท์พาวเวอร์ที่รัฐบาลไทยมองว่าจะสร้างมูลค่าในหลากหลายมิติกลับมาสู่ประเทศด้วย

 

“มวยไทยได้รับความนิยมในหมู่คนอิตาลีมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งก็เป็นผลพวงมาจากการที่หลายหน่วยงานได้โปรโมทมวยไทยในอิตาลี ซึ่งวันนี้เราได้เห็นว่าทุกคนกล่าวถึงมวยไทยค่อนข้างเยอะ เวลาที่พวกเราเดินในเมืองเวโรนา หรือเมืองต่างๆ ถ้าเห็นว่ามีคนไทย เขาก็จะพูดไทยบ็อกซิ่ง ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงความนิยมของกีฬามวยไทยในที่อิตาลี โดยในปีหน้าเราก็จะมีการจัดงานไทยเฟสติวัลในอิตาลี ซึ่งก็แน่นอนว่าจะมีการส่งเสริมให้จัดแข่งขันมวยไทยด้วย ซึ่งก็ถือเป็นการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นครับ”​

 

สำหรับกิจกรรม อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024 ในวันสุดท้าย วันอาทิตย์ ที่ 13 ต.ค.67 จะมีการจัดกิจกรรม อะเมซซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024 ที่พาลาเฟอโรรี สปอร์ตติ้ง คลับ ซึ่งไฮไลต์สำคัญของงาน คือการเปิดคลีนิคสอนศาสตร์แม่ไม้มวยไทยแบบครบสูตรให้กับชาวอิตาลีและชาวต่างชาติที่เข้ารวม ซึ่งก็จะสอนโดย 3 ยอดนักมวยไทย ประกอบด้วย น้องโอ๋ ฮาม่า, สิทธิชัย สิทธิสองพี่น้อง และ ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ พร้อมกันนี้ยังจะมีการมอบโล่รับรองมาตรฐานยิมมวยไทยภายในงานนี้ด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube