Home
|
ข่าว

นายกฯสั่งแก้แชร์ลูกโซ่-ขายออนไลน์-ดิไอคอน

 

 

 

 

ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ นายกฯ กำชับ เอาจริงปมของธุรกิจแชร์ลูกโซ่-ขายออนไลน์ โดยได้สั่งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งติดตามแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน

 

 

 

 

โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยหารือเรื่องของการขายตรงและสินค้าออนไลน์ สืบเนื่องจากที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในตอนนี้ โดยได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดให้มีช่องทางที่ประชาชนจะสามารถแจ้งเบาะแสและแจ้งความได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

รวมถึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเร่งกำหนดมาตรการและบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงให้ความรู้แก่ประชาชนด้วย เพราะบางคนก็ยังไม่ทราบถึงลักษณะธุรกิจขายตรงก็จะทำให้เกิดปัญหาต่อไป จึงต้องป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการหลอกลวงอีก

 

พร้อมทั้งยังขอให้กระทรวงสาธารณสุข ให้คณะกรรมการอาหารและยา เร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาจำหน่ายในระบบการขายตรง และการขายออนไลน์ พร้อมทั้งให้กระทรวงการคลังเข้าไปตรวจสอบ ป้องกันไม่ให้เกิดการประกอบธุรกิจในลักษณะแชร์ลูกโซ่ได้

 

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามารับสินบนและเกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จะต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างไรได้บ้าง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนได้พูดคุยกับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ต้องมีการสอบสวนต่อถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องว่าใครทำอะไรอย่างไรบ้าง โดยทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ยืนยันว่าจริงจังในเรื่องดังกล่าว

 

ขณะเดียวกันกรณีดังกล่าวถ้ามองว่าเป็นคดีพิเศษ และให้ทางดีเอสไอเข้ามาช่วย และถ้าหากดีเอสไอร้องขอให้ตำรวจเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อทำงานให้ได้ละเอียดก็จะดียิ่งขึ้น คงจะเป็นการทำงานที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ และเรื่องการรับส่วยนั้น ตนได้ย้ำกับทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไปแล้วว่าขอให้จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก

 

ส่วนกรณีคลิปเสียงนักการเมืองที่มีการพูดคุยกับผู้บริหารกับบริษัทดังกล่าว มีการเรียกรับผลประโยชน์วิ่งเต้นช่วยเหลือในคณะกรรมาธิการ นายกรัฐมนตรี บอกว่า เรื่องนี้ประธานรัฐสภาได้สั่งการแล้ว

 

ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงคดีดังกล่าวว่า DSI จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้น ขณะนี้ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน แต่ยังไม่ได้กระทำความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงิน หรือ แชร์ลูกโซ่ ซึ่งจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งในคดีฉ้อโกงประชาชน เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจ แต่ถ้าหากเป็นคดีแชร์ลูกโซ่ก็จะมีเกณฑ์ในการพิจารณาอยู่ ทั้งนี้ต้องขอชื่นชมตำรวจที่ทำคดีได้เร็ว

 

ซึ่งสามารถที่จะนำมาเป็นคดีพิเศษได้ แต่ตอนนี้ขอให้ตำรวจได้ทำงานก่อน เพราะทราบว่าขณะนี้ ใช้พนักงานสืบสวนในการทำคดีนี้กว่า 50 นาย ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube