Home
|
ทั่วไป

“DPU”ฉลอง20ปีสถาบันขงจื่อโลก “ไทย-จีน”ประสานใจเชื่อม“วัฒนธรรม-ธุรกิจ-การศึกษา”

Featured Image
“DPU”ฉลอง20ปีสถาบันขงจื่อโลก “ไทย-จีน”ประสานใจเชื่อม“วัฒนธรรม-ธุรกิจ-การศึกษา”

 

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์(DPU)ร่วมฉลอง2ทศวรรษสถาบันขงจื่อโลก2024 “ไทยจีนประสานใจเส้นทางสายไหมทางทะเล”เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมจีนเปิดโชว์เคส12ผลงานนักเรียนและนักศึกษาประชันออกแบบสร้างสรรค์หัวข้อ“ตามรอยเส้นทางสายไหม”เร่งเตรียมบุคลากรรุ่นใหม่ติดอาวุธ“วัฒนธรรม-ภาษาจีน’ใบเบิกทางก้าวสู่กำลังสำคัญอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า(EV)และเทคโนโลยีAI

 

ผศ.ดร.พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดี สายงานวิชาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล และ บริษัท เถาหลี่ future group จำกัด ร่วมจัดงาน “ไทยจีนประสานใจ ผ่านเส้นทางสายไหมด้วยภาษาจีน” วันสถาบันขงจื่อโลก และเทศกาลวัฒนธรรมจีน 2024 โดยเป็นงานที่จัดขึ้น 2 วัน ระหว่างวันที่ 26-27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานอันลึกซึ้งของวัฒนธรรมไทย-จีน ภายใต้ความสัมพันธ์พี่น้องที่แนบแน่นมั่นคงโดยตลอดมา

ความร่วมมือที่แน่นแฟ้นมากขึ้นระหว่าง“DPU”และ“สถาบันขงจื่อ”เองก็ได้ดำเนินการผ่านกิจกรรมต่างๆมาโดยตลอด  สำหรับการเปิดงานในครั้งนี้ได้มีบุคคลสำคัญที่ร่วมงานเฉลิมฉลองวันสถาบันขงจื่อประจำปี2024และงานครบรอบ20ปีของสถาบันขงจื่อโลก อาทิ ศาสตราจารย์หวังฮวนเลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน, คุณซับสำคัญเลขานุการเอกสถานทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำราชอาณาจักรไทย,คุณวิละวัดเทบพิทักที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษาและวัฒนธรรมสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว,คุณฟางจิ่นเฟิงประธานกลุ่มบริษัทด้านการศึกษาเถาหลี่เว่ยไหลเซินเจิ้นประเทศจีน,ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ,ผู้อำนวยการห้องเรียนขงจื่อ,ผู้แทนจากสื่อมวลชนทั้งจีนและไทยผู้บริหารคณาจารย์นักเรียนและนักศึกษา ได้มาร่วมงาน

พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมทั้งแบบออนไลน์(Online)และออนไซต์(Onsite)เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาไทยและนักศึกษาจีนมีการเรียนรู้วัฒนธรรมร่วมกันผ่านกิจกรรมโดยออนไลน์(Online)จัดไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กที่จัดทำไปพร้อมกับกิจกรรมออนไซต์(Onsite)มีทั้งบูธกิจกรรมและเกมต่างๆเช่นเกมตกปลาเกมพัดลายเคลือบกิจกรรมยิงธนูกิจกรรมวาดภาพจีนการเรียงอักษรจากแท่นพิมพ์จีนโบราณและบูธให้ความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนเป็นต้นพร้อมรางวัลให้ร่วมลุ้นรับตลอดการจัดงาน

อีกหนึ่งกิจกรรมภายในงานคือการแข่งขันออกแบบสร้างสรรค์ที่ได้รับความสนใจจากนักเรียนนักศึกษาทั้งระดับมัธยมศึกษาไปจนถึงระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยส่งผลงานประกวดมากถึง132ชิ้นโดยใช้เกณฑ์พิจารณาจากความสอดคล้องกับหัวข้อความคิดสร้างสรรค์ความงดงามและความเป็นไปได้ในการนำไปใช้สุดท้ายตัดสินเป็นผลงานยอดเยี่ยมจำนวน12ผลงานที่โดดเด่นมีลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรมจีนและไทยรวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจอันลึกซึ้งของผู้สร้างสรรค์ต่อเส้นทางสายไหมทางทะเลและความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างยอดเยี่ยม

“วันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาษาจีนเป็นภาษาสำคัญของโลกโดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีความต้องการศึกษาทางด้านภาษาจีนค่อนข้างสูงสถาบันขงจื่อเปรียบเสมือนสะพานที่เชื่อมสัมพันธ์และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนให้กับนักเรียนนักศึกษาชาวไทยมาโดยตลอดทั้งจัดส่งครูอาสาสมัครชาวจีนมาสอนยังประเทศไทยมอบทุนการศึกษาระยะสั้นและระยะยาวการจัดกิจกรรมส่งเสริมภาษาและวัฒนธรรมจีนซึ่งช่วยให้การเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนในประเทศไทยได้รับการเผยแพร่และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”ผศ.ดร.พัทธนันท์กล่าว

สำหรับมุมมองต่อปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตผศ.ดร.พัทธนันท์กล่าวว่าภาคธุรกิจ และ อุตสาหกรรมการผลิตจีนมีขนาดใหญ่มากและยังมีการขยายความร่วมมือทางธุรกิจไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของเด็กไทยในการเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาจีนอย่างลึกซึ้งเพื่อก้าวไปเป็นบุคลากรที่สำคัญของธุรกิจที่มีความสำคัญอย่างมากในอนาคตทั้งรถยนต์ไฟฟ้า(EV)และธุรกิจด้านเทคโนโลยีAI(ArtificialIntelligence)และการเกษตร

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันในประเทศไทยมีหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับปริญญาเอกและยังมีโรงเรียนนานาชาติรวมถึงวิทยาลัยนานาชาติที่จัดการเรียนการสอนด้วยภาษาจีนซึ่งทางDPUมีหลักสูตรปริญญาตรี  ถึง ปริญญาเอกด้านภาษาจีนโดยเฉพาะและอีกทั้งยังมีหลักสูตรที่ใช้ภาษาจีน-ภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากจากนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจจีนที่เดินทางมาศึกษาต่อในหลักสูตรสองภาษานี้

“ในฐานะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยรู้สึกประทับใจที่พวกเราชาวDPUได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมจีนในสังคมไทยร่วมกับสถาบันขงจื่อมาโดยตลอดเพื่อร่วมสร้างบุคลากรด้านภาษาจีนในสังคมไทยให้เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการศึกษาไทยในอนาคตทั้งนี้ทางDPUอยู่ระหว่างเตรียมเปิดหลักสูตรระยะสั้นใหม่ๆโดยจะพัฒนาเป็นหลักสูตรระยะสั้นที่เน้นพัฒนาความรู้และสร้างคอนเนคชั่นระหว่างนักธุรกิจจีนและไทยได้มาเจอกันเพื่อทำความรู้จักร่วมมือและต่อยอดธุรกิจโดยมีทางมหาวิทยาลัยฯ​เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยง”ผศ.ดร.พัทธนันท์กล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube