Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์-องค์กจากUSAรณรงค์ไถกลบตอซังข้าว

Featured Image
องค์กรวินร็อคอินเตอร์แนชั่นแนล ร่วมกับจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินหน้ารณรงค์ไถกลบตอซังข้าว ลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและมลพิษทางอากาศ

 

 

 

 

 

ที่ ห้องประชุมสำนักงานเกษตร จ.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ องค์กรวินร็อคอินเตอร์แนชั่นแนล ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา โดยดำเนินโครงการเรนในประเทศไทย ได้ร่วมกับสำนักงานเกษตร จ.กาฬสินธุ์ จัดฝึกอบรมเกษตรกร เรื่อง “กลยุทธ์และเทคโนโลยีไม่เผาตอซังในนาข้าว”

 

 

โดยมีนายธีระพงษ์ ฤทธิโชติ เกษตร จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายวิลเลี่ยม สปาร์ค ผู้อำนวยการองค์กรวินร็อคอินเตอร์แนชั่นแนล ประเทศไทย นางสาวจิราภรณ์ โชติพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการโครงการเรน รศ.ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล ผู้ประสานงานโครงการ Chi river No Burn นักวิชาการ เกษตรกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมการฝึกอบรมจำนวน 130 คน

 

 

 

นายธีระพงษ์ ฤทธิโชติ เกษตร จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ มุ่งหวังให้เกษตรกรได้มีความรู้และความเข้าใจถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากยังมีเกษตรกรบางรายยังเผาตอวังด้วยเหตุผล คือ กำจัดง่าย เร็ว ลดต้นทุน สะดวก แต่ไม่ได้คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมา เช่น หน้าดินถูกทำลายไปพร้อมกับจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อดิน ต่อต้นข้าว

 

 

 

ทำให้เกษตรกรใส่ปุ๋ยเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญอย่างหนึ่งเป็นสาเหตุของฝุ่น PM 2.5 ดังนั้นหากไม่มีการเผา ปล่อยให้จุลินทรีย์สลายตอซังแล้วไถกลบ จะส่งผลให้สภาพดินสมบูรณ์ดีมากขึ้น สิ่งแวดล้อมดีขึ้น พืชและสัตว์เล็กๆจะมาอาศัยในแปลงนามากขึ้น และทางโครงการจะได้นำดินในแปลงสาธิตการไม่เผาตอซังและใช้จุลินทรีย์ย่อยสลาย ไปตรวจศึกษาดูความอุดมสมบูรณ์ของดินทั้งก่อนทำนาและหลังเก็บเกี่ยว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube