Home
|
ภูมิภาค

โคราชเก็บเห็ดโคนขายสร้างรายได้หลักพันต่อวัน

Featured Image
ชาวครบุรี โคราช หอบเห็ดโคนออกจากป่าไปกิน-ขาย สร้างรายได้หลักพันต่อวัน

 

 

 

 

 

ป่าหลายพื้นที่ของ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ก่อนสิ้นสุดฤดูฝนปีนี้ มีเห็ดโคนหรือเห็ดปลวก ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่งเห็ด” งอกออกมาเต็มผืนป่า ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากพากับออกไปหาเก็บมารับประทานและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม ได้เงินหลักพันบาทต่อวันแทบทุกราย
อย่างเช่น นางเฉลิม ฉิมครบุรี อายุ 47 ปี ชาวบ้านหนองโบสถ์ หมู่ที่ 8 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา บอกว่า ช่วงนี้ตนและชาวบ้านทั้งในและต่างพื้นที่ พากันออกไปหาเก็บเห็ดโคนภายในป่าท้ายหมู่บ้านแทบทุกวัน มาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่เห็ดโคนกำลังออกมากเป็นพิเศษ

 

 

 

 

ซึ่งน่าจะเป็นช่วงสุดท้ายแล้วเพราะใกล้จะสิ้นสุดฤดูฝน ปกติทุกๆ ปีที่ผ่านมา เห็ดโคนจะงอกไวและออกหลายรอบมากกว่านี้ แต่ปีนี้เพิ่งจะมางอกในช่วงท้ายของฤดูฝน จึงอาจทำให้มีมากเป็นพิเศษ ซึ่งแต่ละวันในช่วงนี้ ตนจะใช้เวลาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด จนถึงช่วงสาย ออกตระเวนหาเก็บเห็ดตามป่าท้ายหมู่บ้าน ส่วนใหญ่เมื่อเจอเห็ดโคนก็จะเจองอกเป็นหมู่ใหญ่

 

 

 

 

เก็บแต่ละครั้งก็จะได้หลายสิบดอก ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็ได้เต็มตะกร้า แต่ละวันจะได้ประมาณ 3 – 5 กิโลกรัม หากนำมาขาย ราคาก็ถือว่ายังค่อนข้างดี ดอกตูมล้วนๆ จะขายในกิโลกรัมละ 400 – 500 บาท ส่วนเห็ดบานแล้วก็จะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 250 – 300 บาท แล้วแต่คุณภาพของเห็ด ซึ่งสร้างรายได้วันละ 1,000 – 2,000 พันบาทเลยทีเดียว

 

 

 

โดยเห็ดโคนเป็นเห็ดที่มีเนื้อเหนียวนุ่ม รสชาติดี หวานอร่อย สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทุกเมนู นิยมนำไปต้ม ทั้งแบบต้มบ้านๆ ใส่ปลาร้า หรือต้มยำ ก็ให้รสชาติดี หรือจะนำไปต้มแกงใส่กะทิ เช่น ต้มข่าไก่ ก็อร่อยอย่าบอก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube