Home
|
ข่าว

“พิชัย” ขอบคุณแบงค์ชาติปรับลดดอกเบี้ย-จี้ลดอีก

Featured Image
“พิชัย”ขอบคุณแบงค์ชาติปรับลดดอกเบี้ย ชี้ ต้องติดตามผลใกล้ชิด หากเป็นไปได้ควรปรับลดลงอีกครั้ง

 

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ0.25 ของที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เมื่อวานนี้ ว่าต้องขอบคุณธนาคารแห่งประเทศไทย(แบงค์ชาติ)ที่เห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจแย่จริงๆ เพราะหากไปดูแบงค์ชาติของทั้งโลก ก็มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยกันทั้งหมด

 

 

เพื่อจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวไม่ใช่ทั้งหมด แต่จะต้องมีเรื่องของการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบด้วยเพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้น โดยเห็นหรือไม่ว่าพอลดดอกเบี้ยลงสถานการณ์ในตลาดหุ้นก็ปรับเพิ่มขึ้นทันที ถือเป็นการตอบรับของสังคม เชื่อว่าทุกคนตอบรับทั้งหมด ทั้งสภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ ผู้ประกอบการ ทุกคนเห็นด้วยทั้งหมดว่าจะต้องมีการปรับดอกเบี้ยลดลง

 

 

วันนี้ก็ต้องขอบคุณแบงค์ชาติที่รับฟังและมีการปรับลดดอกเบี้ย เห็นถึงความทุกข์ร้อนของประชาชน และโดยส่วนตัวที่รับผิดชอบในเรื่องของการส่งออก เพราะดอกเบี้ยสูงไม่ใช่ต้นทุนเพียงอย่างเดียวแต่จะรวมไปถึงต้นทุนอื่นๆ ทั้งค่าเงินที่แข็งค่าทำให้การส่งออกลำบาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งก็จะขายของยากขึ้น ถ้าค่าเงินอ่อนลงก็จะเป็นประโยชน์

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็นแล้วว่าการลดดอกเบี้ยมีผลขนาดนี้ ในช่วงระยะเวลา อันใกล้นี้ก็ต้องดูว่าจะพิจารณาลดลงได้อีกหรือไม่ เพราะสหรัฐอเมริกา ปรับลดลงแล้วร้อยละ 0.5 ของไทยปรับลดลงเพียงร้อยละ 0.25 ถึงแม้ว่าไทยอาจจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่สูงเท่าสหรัฐอเมริกาแต่หากมีผลดีเป็นแนวทางที่ดี แบงค์ชาติหน้าจะสามารถติดตามได้อยู่แล้วว่า ทิศทางจะเป็นอย่างไร ซึ่งคนทั่วไปอาจจะไม่ทราบว่าลดดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 ทำให้หนี้ครัวเรือนสามารถลดลงได้ 40,000 ล้านบาทต่อปี นี่คือสิ่งที่ตนต่อสู้มาโดยตลอด

 

 

เมื่อถามว่าอยากเห็นการลดดอกเบี้ยครั้งหน้าอีกหรือไม่และลดลงเท่าไหร่ นายพิชัย ระบุว่า คงต้องติดตามสถานการณ์จากการลดในครั้งนี้ก่อน หากทุกอย่างดีขึ้น จะยังสมควรต้องลดลงอีกหรือไม่ ค่าเงินบาทยังแข็งอยู่หรือไม่ ไม่ใช่ว่าอ่อนค่าลงเพียงชั่วคราวระยะสั้นและกลับมาแข็งค่าอีก แต่โดยส่วนตัวก็อยากเห็นแบงค์ชาติลดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube