Home
|
ข่าว

“พิพัฒน์” รับข้อเสนอโฮมเนทสากลดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน

Featured Image

 

 

 

“พิพัฒน์” รับข้อเสนอโฮมเนทสากล ดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดันไทยให้สัตยาบันอนุสัญญา ประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางโจเซฟีน พาริลลา (Ms. Josephine Cabahug Parilla) ประธานกรรมการโฮมเนทสากล และคณะในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือแนวทางการกำหนดนโยบาย และมาตรการด้านแรงงานเกี่ยวกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 177 ว่าด้วยงานที่รับไปทำที่บ้าน ค.ศ.1996 โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยท่านปลัดและผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ยินดีต้อนรับคณะโฮมเนทสากลเป็นอย่างยิ่งที่ให้ความสำคัญในการรณรงค์ ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาแรงงานนอกระบบ หรือผู้รับงานไปทำที่บ้าน เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และช่วยส่งเสริมสิทธิสวัสดิการ การคุ้มครองทางสังคม กฎหมายและความปลอดภัยในการทำงาน กระทรวงแรงงานพร้อมรับฟังข้อมูล ประเด็นปัญหา และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เพื่อนำไปเป็นแนวทาง ในการกำหนดนโยบาย และมาตรการด้านแรงงาน รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 177 ว่าด้วยงานที่รับไปทำที่บ้าน ค.ศ.1996 ในการแก้ไขปัญหาให้แก่กลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน และพัฒนาแรงงานนอกระบบในประเทศไทย

 

 

 

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้านว่า ขณะนี้ยังมีคำนิยามและข้อกำหนดบางข้อที่ยังไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาไอแอลโอฉบับที่ 177 ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องปรับปรุงกฎหมายฉบับดังกล่าวก่อนที่จะให้สัตยาบันได้ ซึ่งกระทรวงแรงงานยินดีที่จะรับฟังข้อเรียกร้องจากโฮมเนทสากล เพื่อขยายขอบเขตความคุ้มครองให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาและเตรียมความพร้อมรองรับการให้สัตยาบันอนุสัญญา C 177

 

 

มากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอยู่ระหว่างเร่งรัดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเสนอความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ปัจจุบันยังไม่ได้มีหนังสือให้หน่วยงานยืนยันร่างแต่อย่างใด

 

 

ด้านนางมาร์ธา เชน ผู้ร่วมก่อตั้งโฮมเนทสากล กล่าวว่า ในนามคณะโฮมเนทสากลขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและผู้บริหารกระทรวงแรงงานที่เปิดโอกาสให้เข้าพบหารือแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น และรับฟังข้อเสนอจากโฮมเนทสากล เพื่อให้ประเทศไทยได้ผลักดันสัตยาบันอนุสัญญา ให้เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียในการดูแลคุณภาพชีวิต ของผู้รับงานไปทำที่บ้านและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันผลักดันในการดูแลกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube