Home
|
ข่าว

“ชูศักดิ์” โยนคณะสงฆ์จัดการคลิป “ว.วชิรเมธี” เทศน์ดิไอคอน

Featured Image
“ชูศักดิ์” โยนคณะสงฆ์จัดการคลิป “ว.วชิรเมธี” บรรยายธรรม ดิไอคอน พร้อมกำชับ สำนักพุทธฯ หากมีเรื่องร้องเรียน ให้ทำรายงานเข้ามา ชี้ในอดีตมีพระสงฆ์แสดงความเห็นเรื่องต่างๆ สุดท้ายถูกสังคมพิพากษา

 

 

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี ที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ที่มีการบรรยายธรรมเกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบหรือไม่ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของพระ ตนเป็นฆราวาส ไม่มีอำนาจตรวจสอบอะไรของพระ หากพระสงฆ์มีเรื่องที่ถูกผิดอย่างไร ก็เป็นเรื่องขององค์กรพระที่จะต้องดูแล

 

 

ส่วนกรณีคลิปวิดีโอที่ปรากฏนั้น ส่วนตัวไม่สามารถไปวิจารณ์อะไรได้ เพราะเป็นเรื่องของวินัยก็ต้องว่ากันไป ซึ่งเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณา เราคงไม่ไปก้าวล่วง เว้นแต่จะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่สำนักพุทธฯ ก็ต้องทำรายงานว่า เรื่องราวเป็นอย่างไร และควรจะต้องทำอย่างไรต่อไป แต่ตนได้บอกสำนักพุทธฯ ไปว่า ให้ติดตามเรื่องนี้ไว้ว่า เรื่องเป็นอย่างไร และขอให้ดูอย่างละเอียดรอบคอบ

 

 

ส่วนจะมีการกำชับสำนักพุทธฯ ให้เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายชูศักดิ์ ย้ำว่าหากมีเรื่องเข้ามาก็ให้พิจารณา และส่งเรื่องมาว่าเป็นอย่างไร แต่เราเองก็ไม่สามารถไปตัดสินได้ ส่วนหากเป็นคดีอาญาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการได้เองใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ แต่เราดูในภาพรวม แต่ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่จะต้องดูแลกัน

 

 

ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเรียกคณะกรรมการสำนักพุทธฯ หารือในเรื่องดังกล่าว นายชูศักดิ์ระบุว่า เรื่องนี้ได้บอกเป็นการภายในไปแล้ว ตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา หลังเห็นภาพคลิปปรากฏ ซึ่งเหตุการณ์เป็นอย่างไรก็สรุปมาให้ฟัง

 

 

นายชูศักดิ์ ย้ำว่า ตนไม่สามารถไปชี้ได้ว่าการกระทำดังกล่าวผิดหรือไม่ผิด เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ แต่ต้องยอมรับว่าขณะนี้โลกเปลี่ยนแปลงไป เพราะเมื่อก่อนพระเทศนาอย่างเดียว แต่หลัง ๆ เริ่มมีการให้ความคิดเห็นแต่ก็เป็นเรื่องของพระ ซึ่งต้องยอมรับว่า เรื่องเช่นนี้มีองค์กรที่ดูแลอยู่ ก็ต้องปล่อยให้องค์กรดำเนินการ

 

 

เมื่อถามว่าในฐานะที่กำกับดูแลสำนักพุทธฯ ห่วงหรือไม่ว่า จะส่งผลกระทบต่อการนับถือพระสงฆ์ ที่อาจจะเสื่อมถอยลงไปอีก นายชูศักดิ์มองว่า จะเสื่อมหรือไม่เสื่อม เป็นเรื่องของวิจารณญาณของประชาชนที่ฟัง อย่างในอดีตที่มีพระสงฆ์มากมายที่แสดงออกในเรื่องต่าง ๆ และในท้ายที่สุดเมื่อถึงเวลาหนึ่งก็ถูกสังคมพิพากษาว่าถูกหรือผิด แต่ในชั้นนี้เราไม่ควรไปตัดสินว่าอะไรเป็นอะไร

 

 

ส่วนมีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องรายงานเรื่องนี้ต่อสมเด็จพระสังฆราช นายชูศักดิ์ ระบุว่า องค์กรของท่าน ท่านก็มีคนดูแลอยู่แล้ว ท่านคงดูว่า อะไรเป็นอะไร แต่ข้อสำคัญคือมีบุคคลไปว่ากล่าว หรือร้องเรียนอะไรหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube