Home
|
ข่าว

“ชูศักดิ์” ขอสภาเดินหน้าลงมติรายงานศึกษานิรโทษกรรม

Featured Image

 

 

 

“ชูศักดิ์” ไม่ถอยผลศึกษาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษ ขอสภาเดินหน้าลงมติ ยัน ไม่ใช่ขั้นตอนยกร่างกฎหมาย ใครไม่เห็นด้วยก็ไปค้าน ม.112 ในชั้นแก้ไขกฏหมาย

 

 

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม กล่าวถึงการดำเนินการต่อไปภายหลังสภา (วานนี้ 17 ต.ค.) สั่งปิดการประชุม ทั้งที่ยังพิจารณาผลการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ ไม่แล้วเสร็จ ว่า ความตั้งใจตนอยากให้ผลศึกษาดังกล่าวเข้าสภาเพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

 

ซึ่งตนก็พยายามอธิบาย แต่ยังมี สส.หลายคนเข้าใจไม่ถูก และเข้าใจผิดอยู่หลายประเด็น ซึ่งจะไม่เข้าใจจริงๆหรือแกล้งไม่เข้าใจตนไม่ทราบ เช่น เข้าใจว่ายกเลิก มาตรา 112 ซึ่งตนว่าพรรคร่วมรัฐบาล ต่างก็ต้องคุยกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจ พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่มาตรา 112 ซึ่งยังมีอยู่ แต่เราพิจารณาเรื่องนิรโทษกรรมเหตุการณ์ทางการเมือง ซึ่งดำเนินการมาแล้วหลายครั้ง และมีการอภิปรายเลยไปว่าจะมีการก้าวล่วง ฉะนั้นตนขอยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีใครไปก้าวล่วงและไม่คิดแบบนั้นเลย

 

 

ทั้งนี้ ตนไม่มั่นใจว่าการกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 21 ต.ค.นี้ ที่ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะตัดสินใจว่าจะคุยกันหรือไม่

 

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า มี สส.อภิปรายว่าไม่ให้นิรโทษกรรม มาตรา 110 และมาตรา 112 ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ชั้นร่างกฎหมาย ซึ่งก็ต้องเสนอร่างกฎหมายเข้าไปว่าไม่มี 2 ประเด็นดังกล่าวถือเป็นสิทธิ และที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่ชั้นดังกล่าวเพราะเป็นเพียงแค่รายงานการศึกษา

 

ส่วนสรุปแล้วเรื่องที่ยังค้างอยู่ในสภาจะดำเนินอย่างไรต่อไป หรือจะถอนผลการศึกษาออกมา นายชูศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่ถอนร่างผลการศึกษาและคงดำเนินการต่อไป เพื่อให้สภารับทราบว่ามีรายงานซึ่งรับทราบไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วย และเมื่อรับทราบแล้วก็ต้องมีข้อสังเกตให้ส่งหน่วยงานต่างๆดำเนินการ หรือส่งให้เช่นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการก็ต้องลงมติ แต่ถ้าเห็นว่าไม่ควรส่งให้ครม.ดำเนินการต่อก็ไม่ต้องลงมติ ซึ่งตนก็อยากให้การประชุมสัปดาห์หน้าดำเนินการต่อเพื่อจบกระบวนการ

 

ทั้งนี้ตนอยากให้จบ แต่วิปรัฐบาลก็ยังไม่ได้ยืนยันว่า จะประชุมต่อได้วันไหน แต่ยืนยันก็ต้องพิจารณาให้จบ เพราะเรื่องมันค้างอยู่

 

ส่วนหากสภาลงมติไม่ควรให้ส่งหน่วยงานดำเนินการต่อ ถือเป็นการปิดประตูออกกฎหมายนิรโทษกรรมเลยหรือไม่ นายชูศักดิ์ ระบุว่า ก็จะเป็นรายงานที่ค้างอยู่ในสภา ใครจะหยิบไปศึกษาหรือไปดูก็เป็นสิทธิของพรรคต่างๆ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube